.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

ตลกดี // 2006-07-23

ไอโกะ

ช่วงนี้แม่ไม่ค่อยมีเวลาเขียนเรื่องของหนูเลย เพราะแม่หาเรื่องโน้นเรื่องนี้ทำจนไม่มีเวลา ทั้งๆ ก็มีหลายเรื่องที่แม่อยากจะเขียนเอาไว้ให้หนูอ่านตอนโต อย่างเช่น หนูได้เป็นตัวแทนถือพานวันไหว้ครูครั้งแรกตอนอยู่ชั้นอนุบาลหนึ่ง หนูน้อยห้า ด้วยวัยของหนู หนูก็ไม่รู้หรอกว่ามันเป็นเรื่องพิเศษหรืออะไร เพราะหนูแค่มาเล่าให้แม่ฟังตอนที่แม่ไปรับกลับบ้านตอนเย็นเท่านั้นเองว่า “วันนี้ไอโกะถือพานกับเซนแซมด้วยนะ” ถ้าหนูไม่เล่า แม่ก็ไม่รู้หรอก เพราะคุณครูก็ไม่ได้บอก แม่คิดว่าที่ครูชื่นให้ไอโกะเป็นคนถือพานก็เพราะว่า หนูเป็นเด็กที่ค่อนข้างนิ่ง และทำตามคำสั่งได้ดี อะไรที่เป็นรูปแบบชัดเจน ให้ทำตาม หนูจะทำได้ดี แต่อะไรที่เป็นเรื่องสร้างสรรค์หรือใช้จินตนาการ หนูจะทำไม่ค่อยได้ ไม่กล้าทำ คงจะเหมือนแม่นั่นแหละ

เมื่อกี้นี้ป่าป๊าเล่าให้แม่ฟังว่า เห็นหนูดูทีวีอยู่คนเดียว อยู่ดีๆ ก็ลงไปนอน ทำท่าทำทางแปลกๆ ป่าป๊าแอบดูแล้วก็เลยรู้ว่า ในทีวีเค้าสอนออกกำลังกายโยคะ เค้าบอกให้นอนลง หนูก็นอน บอกให้ทำอะไร หนูก็พยายามทำตาม ตลกดีนะเนี่ย

เมื่อวันก่อนป่าป๊าเอาวิดีโอที่ถ่ายไอโกะร้องเพลงมาให้ดู (คืนนั้นไม่รู้หนูกินอะไรมา อยู่ดีๆ ก็ เอาผ้าขนหนูมามัดเอว แล้วก็บอกว่า ไอโกะจะเต้นให้ดู แล้วก็ร้องเพลง เต้นใหญ่เลย ท่าทางมั่นใจมาก แต่แม่ดูแล้วตลกสุดๆ กลั้นหัวเราะแทบแย่ ป่าป๊าเป็นคนถ่าย ก็กลั้นหัวเราะซะมือสั่นเลย) ตรงต้นเทปป่าป๊าถ่ายไอโกะเล่นน้ำฝนไว้ด้วย แม่ก็เพิ่งเคยดู เพิ่งจะรู้ว่าหนูเล่นน้ำฝนยังไง เมื่อตอนที่แม่เล็กๆ เวลาเล่นน้ำฝน แม่ก็จะชอบไปยืนตรงรางน้ำชายคา ตรงที่ฝนมันไหลลงมาเยอะๆ แล้วก็หาอะไรมารอง เล่นกับอี๊นิจ กับเด็กๆ ข้างบ้าน

แต่แม่เพิ่งเห็นว่าหนูเล่นน้ำฝนไม่เหมือนแม่เลย หนูเล่นวิ่งตากฝนเป็นวงกลมไปรอบๆ ตรงลานหน้าบ้าน วิ่งไปวิ่งมาวนไปรอบๆ แล้วก็หัวเราะ วิ่งเล่นอยู่คนเดียว ตลกมาก ป่าป๊าบอกว่า ทุกครั้งที่หนูมาขอเล่นน้ำฝน หนูก็จะวิ่งเล่นตากฝนแบบนี้ทุกครั้งเลย ไม่เคยออกนอกเขต ไม่วิ่งไปหลังบ้าน ข้างบ้าน ไม่ไปไหนทั้งนั้น วิ่งวนอยู่ที่เดิม แล้วแถมเวลาเบื่อแล้ว ยังไม่กล้าเลิกเองอีกตะหาก ยืนบอกป่าป๊าว่า “ไอโกะพอแล้ว ไอโกะไม่อยากเล่นแล้วๆๆ” เหมือนถ้าป่าป๊าไม่อนุญาตให้เลิกเล่น หนูก็ยืนอยู่ตรงนั้นแหละ เฮ้อ!

โอกิ...

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี้ โอกิก็ครบ 9 เดือนแล้วนะครับ มีฟันขึ้น 2 ซี่แล้วด้วย (ขึ้นตอน 8 เดือนกว่าๆ) น้ำหนักเริ่มจะต่ำกว่าเกณฑ์แล้ว เพราะเดือนก่อนนี้ โอกิไม่สบาย แล้วก็แพ้ไข่แดง อ้วกตั้งสองสามวัน แม่ไม่รู้เหมือนกันว่าโอกิเป็นอะไรหรือเปล่า เพราะหนูเป็นเด็กที่กินน้อย และนอนน้อยมาก ทุกวันนี้ทั้งหนูและแม่ยังไม่ได้นอนติดต่อกันเกิน 2 ช.ม.เลย ไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืน ตอนกลางคืนหนูจะตื่นทุกๆ ช.ม. แม่ก็งัวเงียอุ้มหนูมากินนม แล้วหนูก็หลับ พอวางได้สักช.ม. ก็ตื่นอีก เป็นแบบนี้มา 9 เดือนแล้วนะครับ

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วแม่เอาคุ้กกี้ให้โอกิกินครึ่งชิ้น โอกิก็อ้วกอีกสามครั้ง แม่ก็เลยคิดว่าคงถึงเวลาที่ต้องไปหาผุ้เชี่ยวชาญแล้ว เพราะแม่คิดว่าการที่หนูกินน้อย นอนน้อยอาจจะเกิดจากระบบทางเดินอาหารหรือเปล่า แม่ไปหาคุณหมอเมื่อวันวันอังคาร (หนูไม่ได้ไปด้วย) หลังจากคุยกันประมาณครึ่งช.ม. คุณหมอก็ไม่แน่ใจว่าหนูผิดปกติหรือเปล่า เพราะสภาพผิดปกติอย่างอื่นไม่มี คือ หนูก้แข็งแรง ร่าเริงดี เพียงแต่ไม่นอน และ(เริ่มจะ) ไม่ค่อยโตเท่านั้นเอง คุณหมอเลยให้แม่ลองอดอาหารที่อาจทำให้หนูแพ้ดู ได้แก่ ไข่ นม และถั่วทุกชนิด ดุเหมือนไม่เยอะ แต่พอแม่เริ่มอด แม่ถึงรู้ว่าแม่เกือบไม่เหลืออะไรกินได้เลย ของชอบทั้งหมดของแม่แทบทุกอย่าง จะต้องมีส่วนประกอบอย่างใดอย่างหนึ่งในบรรดาที่หมอห้ามนั้นเสมอ

แล้วคุณหมอก้ให้แม่เอาอึหนุไปตรวจด้วย อีกสองอาทิตย์เราค่อยมาดูกันว่าหมอจะรู้อะไรมากขึ้นหรือเปล่าว่าทำไมหนูถึงไม่ค่อยโต และไม่ยอมนอน

ปล. หนูถึงวัยที่จะคลานแล้ว แต่ก็ไม่ค่อยยอมจะคลาน เวลาอยากได้อะไร หรืออยากขยับไปไหน ก็จะใช้ปากร้องเรียกแทน จี่จี๊ทั้งสองก็จะรีบมาอุ้มมาดูแลให้ได้ดังต้องการ ไม่ได้เรื่องเลยนะ แม่เคยถามคุณหมอเรื่องนี้ คุณหมอบอกว่าไม่เป็นไร ไม่ต้องคลานก็ได้

prev // next