.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

เลิกขวดนม // 2004-10-13


ไอโกะ…

ตอนที่แม่พาหนูไปฉีดวัคซีนคราวที่แล้ว (สองสามเดือนมาแล้ว) คุณหมอก็แนะนำว่าควรจะให้หนูเลิกดูดนมขวดได้แล้ว เพราะเดี๋ยวฟันไม่สวย ป๊าก็เห็นด้วย เพราะป๊าบอกว่าปากหนูมันชักจะเจ่อๆ ขึ้นมาแล้ว แต่ตอนนั้นเราก็ยังไม่ได้ให้หนูเลิกหรอก หลังจากนั้นประมาณเดือนนึง เราก็ไปหาอาม่ากัน อาม่าก็พูดเรื่องนี้ขึ้นมาอีก บอกว่าให้หนูเลิกดูดจากขวดได้แล้ว เพราะอาม่าก็กลัวฟันหนูไม่สวยเหมือนกัน พอจะกลับกรุงเทพ อาม่าก็สั่งว่ากลับไปคราวนี้ให้เลิกไปเลยนะ พอกลับมาที่บ้านก็บอกอาเน่ อาเน่ก็เออออด้วย พอหนูจะกินนม อาเน่ก็บอกว่าไม่มีจุกแล้วนะ จุกหายไปแล้ว นกคาบไปแล้ว แล้วอาเน่ก็เอานมใส่ขวดเดิมแต่เปลี่ยนจุกเป็นหลอด หนูก็บอกใครๆว่า “มิ้วไม่มีจุก นกเอาไปเลย ป่าป๊าซื้อใหม่นะ” (หนูรู้จักบอกให้ป๊าซื้อใหม่ เพราะแม่เคยบอกหนูว่าวิตามินซีหมดแล้ว ต้องให้ป๊าซื้อใหม่ หนูก็เลยจำมาใช้ได้ทุกครั้งที่แม่หลอกว่าอะไรๆ หมด) ตอนแรกๆ หนูก็ยอมกินแต่โดยดี แต่พอนานๆ เข้าป๊าก็ไม่ซื้อจุกให้หนูใหม่ซะที หนูก็ไม่งอแงแต่ก็ไม่ยอมดูดนมจากหลอด ตอนแรกแม่ก็นึกว่าหนูเบื่อนม แม่ก็ลองเปลี่ยนยี่ห้อ เปลี่ยนสูตร หนูก็ไม่กินเหมือนเดิม แต่ถ้าเป็นชาเขียวล่ะก็ ทั้งหลอดทั้งยกซดได้ทั้งนั้นเลย ปกติลูกชาวบ้านที่อยู่ในวัยเดียวกับหนูเค้ากินนมกันวันละ 4-5 ขวด แต่นี่หนูกินทั้งวันรวมกันไม่ถึงครึ่งขวดเลย ข้าวหนูก็ไม่ค่อยกิน เนื้อสัตว์ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลย ยิ่งนานเข้ายิ่งกินน้อยลงๆ สุดท้ายแม่ไม่รู้จะทำยังไง เลยคุยกับอาเน่ว่าลองเอาจุกมาให้หนูกินใหม่ดีกว่า ปากไม่สวยก็ไม่เป็นไร ดีกว่าขาดโปรตีน พอหนูได้จุกมากินใหม่ คราวนี้กินหมดขวดเลย เดี๋ยวไว้เดือนหน้าไปหาหมอ แล้วแม่ค่อยปรึกษาหมอใหม่ว่าเอายังไงดี

พักนี้หนูไม่ค่อยชอบดูแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษของคุมองแล้ว แม่เอามาหลอกๆ ให้ดูหนูก็ไม่เอา นานๆ จะยอมดูซะที เวลาที่หนูไม่อยากดูอะไรหนูก็จะดึงออกไปจากมือแม่แล้วก็บอกว่า “หม่าม้าจบแล้ว...เก็บ” เวลาที่แม่อ่านหนังสือพิมพ์แต่หนูอยากให้แม่เล่นด้วย หนูก็จะดึงหนังสือพิมพ์ออก แล้วก็ “จบแล้วๆ..เก็บ” ทุกทีเลย

คราวก่อนแม่เอาแบบฝึกหัดอันใหม่มาให้หนูดู หนูก็ตื่นเต้นสนใจมีรูปแฮมเบอร์เกอร์ หนูก็จำได้ว่า “ป่าป๊ากิน” พอเห็นรูปเฟรนช์ฟราย หนูก็บอกว่า “ไอโกะกิน” มีอยู่หน้านึงมี 4 รูป เป็นรูปลูกหมา ลูกแมว ข้าว แล้วก็ขนมปัง แม่ก็อ่านให้หนูฟังว่า puppy-kitten-rice-bread หนูดูรูปข้าวในชามมันไม่ค่อยเหมือน หนูก็เลยถามแม่ว่านี้อะไร แม่ก็บอกว่า ไรซ์-ข้าวไง ข้าวที่ไอโกะกินน่ะ หนูก็เลยชี้ไปที่รูปชามข้าว แล้วก็บอกว่า “ไอโกะกินนี้” ชี้ที่ขนมปังแล้วก็พูดว่า “ไอโกะกินนี้” แล้วก็ชี้เลยไปที่ลูกหมาลูกแมวแล้วก็ “ไอโกะกินนี้...กินนี้ด้วย” แม่เลยบอกว่า ไม่ใช่ นี่กินไม่ได้ หนูก็เลยพูดใหม่ว่า “อันนี้กินได้” (ชี้ไปที่ข้าว) “อันนี้ก็กินได้” (ขนมปัง) เสร็จแล้วก็ชี้ไปที่ลูกหมา ลูกแมว แล้วก็บอกว่า “อันนี้กินไม่ได้...อันนี้ก็กินไม่ได้...แข็ง”

prev // next