.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

แอ๊นิหม่อล // 2004-12-10

ไอโกะ...

เมื่อคืนนี้ก่อนนอน หนูหยิบหนังสือภาพภาษาอังกฤษปกแข็งเล่มใหญ่มาส่งให้แม่เปิดให้ดูก่อนนอน เล่มนี้แม่ซื้อมาตั้งหลายเดือนแล้ว เป็นรูปสัตว์ต่างๆ แม่สังเกตว่าหนังสือทั้งหลายที่แม่ซื้อมาจะจับใจหนูในแต่ละช่วงเวลาไม่เหมือนกัน บางทีซื้อมาใหม่ๆ หนูก็ชอบเลย บางทีก็ไม่สนใจจนแม่คิดว่าซื้อมาเสียตังค์เปล่า แต่พอนานๆ ไป หนูมาเห็นอีกที หนูก็สนใจได้เหมือนกัน อย่างเล่มนี้หนูก็หมดความสนใจไปพักนึง พอไปรื้อเจอก็เกิดจะสนใจขึ้นมาอีก คราวก่อนแม่จะชี้ให้หนูดูรูปแล้วก็อ่านภาษาอังกฤษให้ฟัง แล้วก็บอกภาษาไทยด้วย ส่วนใหญ่หนูก็จะจำได้ค่อนข้างเยอะ แต่พอนานๆ ไปไม่ได้ดู แม่ว่าหนูก็ลืมไปเยอะเหมือนกัน

คราวนี้แม่อ่านหน้าปกที่เขียนว่า animals ให้หนูฟังแล้วให้หนูพูดตาม หนูก็พูดตามได้เหมือนเชียว "แอ๊นิหม่อล" แล้วแม่ก็บอกหนูว่า "แอ๊นิหม่อล แปลว่าสัตว์ นี่ไง ม้าก็เป็นแอ๊นิหม่อล ไก่ก็เป็นแอ๊นิหม่อล ช้างก็เป็น ...ก็เป็น" แล้วแม่ก็ยกตัวอย่างว่าอะไรไม่เป็นแอ๊นิหม่อล หนูก็ชี้ถามว่าดอกไม้เป็นมั้ย ผึ้งเป็นมั้ย อันนี้เป็นมั้ย อันนั้นเป็นมั้ย แม่ก็ตอบให้ เสร็จแล้วแม่ก็ทดสอบหนูด้วยการให้ดูรูป ในโปสเตอร์ ABC ทีละตัวว่า อะไรเป็น อะไรไม่เป็น หนูก็แยกแยะได้ดีพอสมควร เพราะตอบถูกเป็นส่วนใหญ่

มาวันนี้หนูก็อยากจะดูแอ๊นิหม่อลอีก แต่คราวนี้หนูชี้ที่หางม้าแล้วก็ถามว่า "หางเป็นแอ๊นิหม่อลมั้ย" แม่ก็ต้องบอกว่า "หางไม่เป็น ต้องม้าทั้งตัวถึงจะเป็น" เสร็จแล้วหนูก็ชี้ที่อานม้า ชี้ที่รอยหยักตรงขนแกะ แล้วก็ถามว่าเป็นมั้ย มันชักจะเลยเถิด แม่เลยแกล้งถามหนูว่า "แล้วไอโกะเป็นแอ๊นิหม่อลรึเปล่า" หนูก็บอกว่า "ไม่เป็น" แม่ก็เลยบอกว่า "ใช่แล้ว ไอโกะไม่เป็นแอ๊นิหม่อล ไอโกะเป็นคน" หนูรีบเถียงทันทีเลยว่า "ไม่เป๊น..ไอโกะไม่เป็นคน อาเน่เป็นคน ไอโกะเป็นเด็ก"

prev // next