.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

แปรงฟัน // 2005-08-21


ไอโกะ...

อีกสองเดือนกว่าๆ หนูก็จะครบสามขวบแล้ว เรื่องที่แม่เคยกังวล (เด็กทั่วไปเขาทำกันได้แล้ว) คือ หนูไม่รู้จักบอกอึ-ฉี่ ก็เป็นอันว่าไม่มีปัญหาแล้ว เพราะตอนนี้หนูไม่ต้องใส่แพมเพอร์สตอนกลางวันแล้ว ใส่แต่ตอนกลางคืน ไม่ว่าจะไปไหนข้างนอก หนูก็รู้จักที่จะบอกก่อนเวลาปวดอึหรือปวดฉี่ แต่เป็นเรื่องที่แปลกกว่าชาวบ้านเขา คือหนูรู้จักบอกฉี่ก่อนบอกอึ

ล่าสุดนี้เรื่องที่หนูเริ่มจะทำได้แล้วก็คือ การยอมแปรงฟันแต่โดยดี ก่อนหน้านี้สักห้าหกเดือน หนูไม่ค่อยชอบให้แม่แปรงฟันให้เลย แม่ต้องข่มขู่แกมบังคับเกือบทุกครั้ง จนบางทีแม่ก็เบื่อๆ เหมือนกัน บางทีก็ต้องใช้ผ้ากอซถูๆ เอา แทนการแปรงฟัน แต่เมื่อสักเดือนนึงมานี้ หนูเริ่มยอมรับการแปรงฟันได้ง่ายขึ้น ไม่ค่อยงอแงมาก มีอิดออดบ้างนิดหน่อยเป็นบางครั้ง ยิ่งพอหนูได้ยินเพลงจากซีดีที่แม่ซื้อมาใหม่ เขาสอนเรื่องแปรงฟัน ดูเหมือนว่าหนูจะชอบแปรงฟันมากขึ้น แล้วหนูก็หัดร้องเพลงแปรงฟันได้แล้วด้วย

“ฟันบนแปรงลงล่าง ฟันล่างแปรงขึ้นบน
แปรงด้านในด้านนอก บอกล่ะหลูล่ะลืม (บอกกับหนูอย่าลืม)
แปรงให้นานสักหน่อย อย่างน้อยสองนาที
หนูจำไว้ให้ดี ฟันหนูนี้จะสะอาดสดใส”

เมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกันแล้ว แม่คิดว่าหนูพูดค่อนข้างชัดกว่าเด็กทั่วไป สาเหตุคงเป็นเพราะว่าบ้านเรามีแต่ผู้ใหญ่ แล้วป่าป๊าก็ห้ามไม่ให้ทุกคนพูดภาษาเด็กกับหนู ถ้าหนูพูดไม่ชัด ก็ต้องพูดแบบชัดๆ ให้หนูฟัง แต่บางทีเวลาฟังเพลง หนูก็จะจับไม่ได้ชัดๆ ว่าเขาร้องว่าอะไร ทำให้หนูจำภาษาแปลกๆ มาเหมือนกัน กับบางเวลาที่หนูอยากจะเล่าอะไรให้ใครๆ ฟัง บางทีหนูก็เรียงประโยคไม่ค่อยถูกหรือนึกคำบางคำไม่ค่อยออก ท่าทางก็จะตลกดี
แต่โดยรวมแล้ว แม่ก็คิดว่าหนูใช้ภาษาสื่อสารได้ค่อนข้างดีตามพัฒนาการ

เมื่อสองสามวันก่อนแม่คิดว่าหนูน่าจะลองใช้ยาสีฟันได้แล้ว น่าจะรู้จักควบคุมไม่ให้กลืนยาสีฟันได้ แม่ก็เลยให้หนูทดลองใช้ ปรากฎว่าหนูชอบและสนุกมาก แม้ว่าหนูจะยังทนให้แปรงนานๆ ไม่ได้ คือพอเอายาแปรงที่ฟันได้สักสามวินาที หนูก็จะรีบบ้วนน้ำทันที กว่าจะแปรงได้ทั่วปาก ก็บ้วนน้ำเป็นสิบครั้งเลย แต่หนูก็ชอบมาก เล่าให้ใครต่อใครฟังทั้งบ้านเลย ยิ่งป่าป๊าบอกว่าแปรงฟันใส่ยาสีฟันแล้วปากหอม หนูยิ่งชอบใจใหญ่เลย ขนาดว่าตอนเช้าตื่นขึ้นมาปุ๊บ ชวนแม่ไปแปรงฟันก่อนเลย เมื่อวานแม่ไปธุระกลับมาทุ่มกว่าแล้ว ยังไม่ได้กินข้าวเย็น หนูกินไอติม กินขนมเยอะแยะ แม่พาไปล้างปากล้างมือ แล้วก็บอกว่า “เดี๋ยวไอโกะ ขึ้นนอนแล้วไปแปรงฟันกันนะ” หนูรีบถามทันทีเลยว่า “ขึ้นรึยังล่ะ” แม่เลยบอกว่า “ยังไม่ขึ้นหรอก หม่าม้ายังไม่ได้กินข้าวเลย เดี๋ยวหม่าม้ากินข้าวเสร็จก่อนแล้วค่อยขึ้น” แล้วแม่ก็เดินจะไปเล่าให้อาเน่ฟังว่า หนูอยากแปรงฟันมาก ชวนแม่ขึ้นนอนแต่วันเลย ยังไม่ทันได้เล่า หนูก็เดินตามมาบอกแม่ว่า “หม่าม้ายังไม่ต้องกินข้าวก็ได้ เดี๋ยวพรุ่งนี้เช้า ค่อยลงมากินก็ได้” เออนะ หนูจะชอบแปรงฟันขนาดนี้ไปได้นานแค่ไหนก็ไม่รู้นะ

prev // next