.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

อาย // 2006-02-21

ไอโกะ....

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่รู้ว่ามีอะไรสักอย่างในอาณาบริเวณบ้านเราซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ ทำให้ไอโกะและโอกิเป็นผื่นแดงเต็มหน้า เต็มตัวเลย เริ่มต้นจากไอโกะก่อน พอตอนเย็นวันอาทิตย์หลังจากที่อาเน่หมักผมให้ไอโกะ (เมื่ออาทิตย์ก่อน กูโจ้ดูทีวีแล้วมาเล่าให้ฟังว่า ให้เอาแอปเปิลปั่นมาหมักผม จะทำให้ผมยาวเร็ว หนูได้ยินก็เลยบอกอาเน่ว่าอยากทำ แม่บอกว่าน้าปุ๊กให้เอามันหมูหมัก หนูบอกว่าไม่เอา จะเอาแอปเปิล พอคุยกันวันนั้น ทุกคนก็ลืมไป พออีกวันหนึ่งตอนนั่งกินข้าวกันอยู่ หนูก็ทวงกับอาเน่ว่า “อาเน่ยังไม่ทำผมให้ไอโกะเลย”) แล้วจี่จี๊ก็พาไปอาบน้ำ อาบน้ำเสร็จมาเช็ดตัว ก็เห็นผื่นเป็นเม็ดๆ แดงเต็มหน้า เต็มตัว อาเน่เลยเอาคาลาไมน์มาทาให้

อาเน่ป้ายยาให้เต็มหน้าขาวว่อก เว้นตรงตาไว้ มองยังไงก็เหมือนชะนี ใครเห็นก็หัวเราะขำกันทั้งบ้าน พอทาๆ ไป หนูก็รีบบอกว่า “พรุ่งนี้ไปโรงเรียน ไม่ต้องทานะ” รู้จักอายจริงๆ แล้วนะเนี่ย พอตอนเช้ามันค่อยยังชั่วแล้ว อาเน่บอกว่าทาอีกหน่อยจะได้หาย หนูรีบบอกเลยว่า “ไม่เอา ไอโกะไม่ทาแล้ว” ก็เลยไม่ได้ทา แต่พอตอนเย็นกลับมาบ้าน อาบน้ำเสร็จ ก็ยอมทาโดยดี แม่เลยนึกถึงตอนนั้นที่ไอโกะมาเล่าให้ฟังว่า ซิลวี่น่ะชื่อจริงว่า “เบบี้ซิล” แล้วแม่ก็บอกว่าไม่ใช่ ซิลวี่เค้าชื่อจริงว่า “ซิลเวีย” หนูก็หัวเราะขำตัวเอง แล้วก็รีบบอกว่า “หม่าม้าอย่าถามคุณครูนะ” (อย่าถามหมายความว่าอย่าไปบอกคุณครูนะ) พอถามว่าทำไมไม่ให้บอกคุณครู หนูก็ทำหน้าอายๆ
แต่พอตอนหลัง แม่ถึงได้รู้ว่า บางครั้งแม่ซิลวี่ เค้าก็เรียกลูกเค้าว่า “เบบี้ซิล” จริงๆ หนูไม่ได้จำผิดหรอก

ช่วงนี้ไม่ว่าแม่อยากให้หนูทำอะไร ถ้ามันพอจะโยงถึงเรื่องผมยาวได้ แม่ก็จะเอามาอ้างเรื่อยๆ เมื่อวันเสาร์ที่ไปทาสีโรงเรียนชั่วคราวของหนู แม่เจอครูเหน่ง ก็เลยเล่าให้ครูเหน่งฟังว่า ไอโกะเคยมาเล่าให้ฟังว่า “วันนี้ครูเหน่งมัดผมให้ไอโกะ ครูเหน่งบอกว่า ผมน้อย ฮ่า ฮ่า” ครูเหน่งเลยเล่าให้ฟังว่า เวลาที่ครูเหน่งมัดผมให้เพื่อนๆ ที่ผมยาวๆ ไอโกะชอบแอบมอง ครูเหน่งก็เลยมัดไอโกะอันเล็กๆ เท่าที่จะทำได้ แหม น่าสงสารจริงๆ ลูกแม่

เมื่อวานเย็น ตอนกินข้าว อาเน่ทอดไข่เจียว แต่หนูไม่ยอมกิน แม่เลยบอกว่า “ไอโกะ ไข่เจียวนี่มันมีโปรตีนนะ
กินแล้วก็โตเร็วๆ แล้วมันก็จะทำให้ผมยาวด้วย” หนูก็ “เหรอ” แล้วก็ยอมกินนิดหน่อย สักพักหนูก็ถามอาเน่ว่า “ตอนไอโกะยังเล็กๆ ไอโกะชอบกินไข่เจียวมั้ย” แม่ยังไม่ทันขยับปาก อาเน่ก็รีบตอบทันทีเลยว่า “ชอบสิ เนี่ย ตอนไอโกะเล็กๆ ไอโกะชอบกินไข่เจียวมากเลย” เสร็จแล้วไอโกะก็ถามต่อว่า “แล้วผมไอโกะมันยาวมั้ย” แม่ก็เลยหัวเราะ อาเน่ก็งงๆ ไม่ร็จะตอบยังไง แล้วก็บ่นๆ ว่า “อาเน่ไม่ทันไอโกะเลย” แม่นึกๆ แล้วก็ไม่แน่ใจว่าหนูถามยังงี้หมายความว่ายังไง จะจับผิดอาเน่ มันก็เกินวัยไปหน่อย จะว่าถามโดยบังเอิญ ก็แปลกใจว่าทำไมถึงคิดจะถาม

prev // next