.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

bilingual // 2003-09-09

9 ก.ย. 46

ไอโกะ...

แม่ไม่รู้ว่าคำว่า Diary นี่มันมีรากศัพท์มาจาก day หรืออะไรทำนองที่ว่าทุกวันหรือเปล่า อย่างเช่นเป็นบันทึกที่เขียนทุกวันอะไรแบบนั้น ถ้าใช่บันทึกของแม่ คงจะต้องเปลี่ยนเป็น Miary แบบที่เอารากศัพท์มาจาก Month แทน เพราะแม่ขี้เกียจมาก แทนที่จะบันทึกทุกวัน กลับบันทึกทุกเดือน

ช่aางมันเถอะ ยังไงๆ ก็ยังพยายามล่ะนะ จริงๆ แม่มีเรื่องที่อยากจะบันทึกไว้ให้หนูอ่านตั้งหลายเรื่อง แต่ว่าช่วงนี้แม่ยุ่งมาก เพราะหาเรื่องไปเซ้งร้านน้ำปั่นที่สยาม (แหล่งวัยรุ่นที่คิดว่ามันน่าจะยังฮิตอยู่เมื่อหนูโตขึ้น) ทำให้ไม่ค่อยมีเวลา (นี่อาม่ายังไม่รู้เลยนะ ว่าแม่ไปเซ้งมา ถ้ารู้ คงจะบ่นตามเคย เพราะอาม่ามักจะมองโลกในแง่ร้ายอยู่ตลอดเวลา) วันนี้พอจะมีเวลาเลยต้องรีบเขียนไว้ก่อน

Bilingual…

ช่วงนี้การเรียนแบบ Bilingual กำลังฮิตมาก เพราะใครๆ ก็คิดว่าเด็กที่พูดได้สองภาษาจะได้เปรียบ โรงเรียนก็จะพยายามสอนแนวนี้กัน เมื่อพูดถึง bilingual ก็เป็นอันรู้กันว่า หมายถึง ภาษาไทยและอังกฤษ ตอนนี้หนูยังพูดไม่ได้ แต่แม่ก็อยากให้หนูเป็น bilingual เหมือนกัน แม่ไม่รู้ว่าความฝันของแม่จะเกิดขึ้นเร็วขนาดนี้ เพราะวันก่อนอาเน่เล่าให้ฟังว่าหนูฟังภาษาพม่าออก เพราะป้าจิน (แม่บ้านที่มาจากพม่า พูดภาษาไทยไม่ได้เลย) คุยกับหนูแล้วหนูรู้เรื่อง อาเน่ก็ยกตัวอย่างให้ฟังว่า ป้าจินพูดอะไรซักอย่างเหมือนให้ดูนก หนูก็เข้าใจ ล่าสุดนี่ก็ตอนอาบน้ำ ป้าจินจะช่วยอาเน่อาบน้ำให้หนูทุกวัน อาเน่บอกว่าเห็นป้าจินพูดอะไรฮุยๆ แล้วหนูก็หันไปหอมแก้มป้าจิน หนูรู้ไหมว่าใครๆ ก็ชอบหอมแก้มหนู แล้วก็ชอบให้หนูหอมแก้มกลับด้วย

นั่งถอยหลัง...

ความสามารถพิเศษที่หนูเพิ่งจะฝึกได้หมาดๆ คือ การนั่งถอยหลัง รู้สึกว่าหนูจะทำได้โดยบังเอิญ เพราะหนูใช้ขาดัน ก้นก็เลยถอยหลัง อาเน่เห็นพอดี ก็เลยทักว่า ไอโกะนั่งถอยหลังได้ด้วยเหรอ หนูก็เลยถอยสนุกเลย พอทำให้ใครๆ ดู ทุกคนก็จะชอบใจมาก

นอกจากนั่งถอยหลังแล้ว วันนี้ยังฝึกยกมือขึ้นได้อีกด้วยนะ หนูเก่งจริงๆ เลย

prev // next