.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

หนูชื่ออะไรคะ // 2004-03-18

ไอโกะ...

ตอนนี้หนูเริ่มออกเสียงเรียกชื่อคนในบ้านได้หมดทุกคนแล้วค่ะ แต่ว่ายังไม่ชัด ถ้าเป็นคนอื่นซึ่งไม่ได้อยู่ในบ้าน คงจะไม่รู้หรอกว่าหนูเรียกใคร นับตั้งแต่อาบีซึ่งเป็นคนแรกที่หนูเรียกได้ (ทั้งๆ ที่ไม่มีใครสอน) หลังจากนั้นอาเน่ก็จะเพียรพยายามสอนให้หนูเรียกคนอื่นๆ ให้ได้ด้วย เริ่มตั้งแต่กูโจ้ หนูก็จะเรียกว่า “โอ้” สุกแต้ด หนูจะเรียกว่า “แอ่ด” อาเน่ก็พยายามจะให้หนูพูดสองพยางค์ว่า “สุกแต้ด” ให้ได้ ในที่สุดหนูก็พูดออกมาว่า “อุกแอ่ด” จนได้ อาเน่ดีใจมาก พอตอนเย็น ใครกลับมาบ้านก็ให้หนูเรียกโชว์ใหญ่เลย

กูเจิน หนูจะเรียกว่า “เอิน” อาเน่ ก็จะกลายเป็น “เอ้” อี๊นิจ ก็จะได้แค่ “อิ๊ด” อาม่า นี่ชัดแจ๋วเลย ส่วยกุ๊ง ก็จะเป็น “อุ” เฉยๆ หลังจากที่สอนให้หนูเรียกชื่อทุกคนได้แล้ว คราวนี้ก็เลยต้องสอนให้หนูรู้จักชื่อตัวเอง เวลานี้ถ้าใครถามว่า “หนูชื่ออะไรคะ” ถ้าไม่ใช่คนแปลกหน้า หนูก็จะเอานิ้วชี้ตัวเองแล้วบอกว่า “โอะ” ทุกคนที่ได้ฟัง (แล้วแล้วแต่เป็นคนในบ้านทั้งนั้น) ก็จะเก่งมาก พร้อมใจกันตอบว่า “อ๋อ..ไอโกะ เหรอคะ” แต่หนูก็จะพูดย้ำว่า “โอะ” อยู่ดี เดี๋ยววันหลังเผลอๆ แม่จะลองเรียกหนูว่า “โอะ” ดูนะ ดูซิว่าหนูจะหันหรือเปล่า แต่แม่คิดว่าคงจะหันนะ เพราะเวลามีเสียงอะไร หนูก็สนใจอยู่ดีนั่นแหละ

แม่อยากให้หนูพูดได้เร็วๆ แบบพูดชัดๆ พูดเป็นเรื่องเป็นราวน่ะ แม่ก็ได้แต่รอว่าเมื่อไหร่น้า แต่จริงๆ แล้ว การที่หนูออกเสียงได้ไม่ชัดนี่มันก็น่ารักและตลกดี อย่างเวลาที่หนูอยากจะดูแฟลชการ์ดภาษาอังกฤษของคุมองที่เป็นรูปต่างๆ แล้วพยายามออกเสียงตามที่แม่บอกน่ะ แม่ขำมากเลยเวลาที่หนูพูดตามน่ะ ตัวอย่างเช่น

CAT แม่ - แค่ท ไอโกะ - แอ่ด

Dog แม่ - ด่อก ไอโกะ - เด่าะ (ใกล้เคียงมาก)

Dish แม่ - ดิชช ไอโกะ - (เงียบ)

Cup แม่ - คัพ ไอโกะ - อั่พ

Cow แม่ - ค่าว ไอโกะ - อ้าว

Milk แม่ - มิ้ลค์ ไอโกะ - หมิ

Juice แม่ - จู่ซซ ไอโกะ - ตุ่ด

Soap แม่ - โซ่พเผอะ ไอโกะ - เผอะ

Ear แม่ - เอียยย ไอโกะ - (เอามือจับหู)

Zebra แม่ - ซี้บร่า ไอโกะ - บ่ะ

Banana แม่ - บะน้าน่า ไอโกะ - น๊าน่ะ

Moon แม่ - มูนนน ไอโกะ - มุ่

Orange แม่ - อ๊อเหร่นจ์ ไอโกะ - ย่ะ (มาจากไหนไม่รู้)

Fish แม่ - ฟิช ไอโกะ - ปาาา (เสียงดังมาก)

prev // next