.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

หัวฟาดพื้น // 2004-05-10

ไอโกะ...

ในที่สุด เมื่อวานนี้ป๊าก็ตัดสินใจทำเปลญวนที่แม่เพียรพยายามขอร้องให้ทำให้มาเป็นปีแล้วจนได้ ที่ผ่านมา เวลาแม่พูดถึงเปลญวนในฝัน ป๊าก็จะบ่นแต่ว่าทำไม่ได้ ไม่มีที่แขวนที่เหมาะสม ไม่ว่าแม่จะเสนอแนะทำเลตรงนั้นตรงนี้ในบ้านเท่าไร ป๊าก็บอกว่าไม่ได้สักที จนแม่เกือบจะหมดหวังซะแล้ว แต่แล้วก็เหมือนฟ้ามาโปรด อยู่ดีๆ ป๊าก็เกิดพุทธิปัญญา นึกออกว่าแขวนไว้ตรงเสาหน้าบ้านกับกำแพงบ้านก็ได้ ก็เลยลงมือทำ จริงๆ แล้ว แม่รู้สึกว่าช่วงนี้ป๊ากำลังร้อนวิชา ทำโน่นทำนี่ใหญ่เลย หลังจากที่ทำชิงช้าพร้อมระแนงร่มไม้อันสวยงามให้ไอโกะตั้งแต่หนูยังเล็กๆ อยู่ ตอนนี้ต้นหิรัญญิการ์ที่ปลูกไว้มันก็เลื้อยเป็นร่มจนน่านั่ง ป๊าก็เลยตัดสินใจปรับพื้นปูอิฐบล็อกใหม่ เพราะเก่ามันเป็นแผ่นหินวางเรียงๆ แล้วมีโต๊ะไม้วางอยู่ แต่หมาที่บ้านเรามันขยันขุด ทำให้พื้นเป็นหลุม เก้าอี้ก็ตั้งเอียงๆ ไม่น่านั่ง อาเน่เลยเสนอให้ปูเป็นอิฐบล็อกที่มีรูให้หญ้าขึ้น โดยที่ไม่รู้เลยว่า เราต้องมานั่งปลูกหญ้าในร่องนั้นทีละหลุม แต่ช่วยกันทำ สองสามวันก็เสร็จ แถมป๊ายังขุดดินทำบ่อทรายให้หนูเล่นอีก แม่คิดว่าป๊าคงจะเหนื่อยน่าดูเหมือนกัน แต่เวลาที่หนูยิ้มดีใจ หรือเรียกป่าป๊าเสียงหวานๆ แค่นั้นป๊าก็หายเหนื่อยแล้วล่ะ

เมื่อวานนี้ตอนที่ป๊ากำลังง่วนทำเปลญวนอยู่หน้าบ้าน หนูก็ไปป้วนเปี้ยนเล่นอยู่แถวนั้น แต่ด้วยความที่หนูยังไม่รู้จักระมัดระวัง และไม่สามารถควบคุมการทรงตัวได้ดีนัก ทำให้หนูหงายหลังจากม้านั่งหน้าบ้าน หัวฟาดพื้นอย่างแรง แม่อาบน้ำอยู่ข้างบน ได้ยินเสียงหนูร้องลั่นบ้านเลย แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไร จนลงมาแล้วป๊าถึงเล่าให้ฟัง ป๊าบอกว่าคราวนี้หัวหนูฟาดพื้นแรงที่สุดเท่าที่เคยเป็นเลย ปกติหนูจะลื่นหัวฟาดพื้นเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเฉพาะเหยียบฉี่ตัวเองลื่น กับพื้นเปียกๆ หลังบ้าน แม่ว่าหนูล้มหัวฟาดพื้นเป็นสิบหนเลย แต่คราวนี้ป๊าบอกว่ามันน่ากลัวกว่าทุกที แม่เลยคิดว่าพาหนูไปหาหมอดีกว่า พอไปถึงคุณหมอก็ซักถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วก็บอกว่า โดยปกติกะโหลกของเด็กจะยืดหยุ่นมากกว่าผู้ใหญ่ มักไม่ค่อยเป็นอะไร แต่ให้สังเกตอาการภายใน 24 ช.ม.ว่าหงอยซึม จำอะไรไม่ได้ อาเจียร ปลุกไม่ตื่น บ้างหรือเปล่า ถ้ามีอาการดังว่า ก็ให้มาหาหมออีกที เราก็เลยพาหนูกลับบ้าน ตลอดทั้งวันก็ปรากฏว่าหนูไม่มีอาการผิดปกติ แม่ก็เลยสบายใจ

พอดีวันนั้นอาเน่กับกูโจ้ไปเยาวราช กลับมาหนูรีบพาไปชี้ที่เกิดเหตุ แล้วก็บอกว่า “ปุ่ก” เพราะทุกครั้งที่หนูลื่นหรือล้ม อาเน่ก็จะพูดว่า “ไอโกะตกปุ่กเลย” หนูโดนบ่อยเลยจำคำว่า “ปุ่ก” ได้เป็นอย่างดี

prev // next