.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

เด็กดี // 2004-06-22

ไอโกะ...

แม่เล่าเรื่องที่หนูทำตัวไม่น่ารักและดื้อไปตั้งหลายหน ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วส่วนใหญ่หนูไม่ได้เป็นอย่างนั้น แม่เลยคิดว่าไม่ยุติธรรมสำหรับหนูที่แม่จะบ่นแต่เรื่องไม่ดี เพราะมีตั้งหลายเรื่องที่หนูเป็นเด็กดีและน่ารักมากๆ แม่เลยต้องเขียนเอาไว้ เพื่อที่ว่าหนูโตขึ้น แล้วมาอ่านจะได้ไม่บ่นว่าแม่น่ะดีแต่ว่าหนู ไม่ชมหนูบ้างเลย ต่อไปนี้เป็นเรื่องดีๆ ของหนูไง...

-เวลาที่ทุกคนกลับบ้าน และหิ้วกระเป๋าหรือถุงอะไรกลับมาด้วย หนูจะรีบมารับที่ประตูและช่วยหิ้วเข้าไปเก็บเสมอ ถ้าเป็นกระเป๋ากูโจ้ หนูก็จะทำท่าสะพายเหมือนกูโจ้ด้วย บางทีของที่หนูช่วยหิ้วก็ดูเหมือนจะเกินกำลังหนูเหมือนกัน แต่หนูก็พยายามมาก ทุลักทุเลพอสมควรกว่าจะเก็บได้ นอกจากนั้น หนูยังช่วยเก็บถุงเท้าด้วย ถ้าใครยังไม่ถอดให้ หนูก็จะชี้ๆ แล้วก็จะพูดว่า “เท้า...ด้วย” หมายถึงให้ถอดถุงเท้าด้วย

-หนูกระตือรือร้นในการทำการบ้านคุมองมาก แม่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันจะยาวนานแค่ไหน อาจจะเหมือนนักเรียนของแม่เมื่อก่อนก็ได้ที่เห่อช่วงแรกๆ นานๆ ไปก็ขี้เกียจ ตอนนี้หนูเรียนมาได้เดือนนึงแล้ว ทุกครั้งที่แม่บอกว่า “ไอโกะ...เอาการบ้านคุมองมาทำกัน” หนูก็จะรีบไปหยิบกระเป๋าหนูมาทันที ตอนแรกที่ไปเรียนใหม่ๆ หนูได้ยินเสียงแม่ลงมาจากข้างบน หนูถึงขนาดไปเอากระเป๋าการบ้าน มายืนรอแม่หน้าบันไดเลย สมเป็นลูก (อดีต) instructor จริงๆ แต่ตอนทำการบ้านจริงๆ หนูก็ยังไม่ค่อยมีสมาธิเท่าไหร่ นับถูกๆ ผิดๆ บ้าง ข้ามบ้าง ไปสนใจเรื่องที่ไม่ควรสนใจบ้าง

-หนูไม่หวงของกินเลย เวลาที่หนูกินอะไรๆ อยู่ ถ้ามีคนขอกินด้วย หนูจะแบ่งให้เสมอ เวลาที่หนูกินหนูก็พูดว่า “ไอโอะ...อิน” พอส่งให้แม่กิน หนูก็จะพูดว่า “หม่าม้า...อิน” แล้วหนูก็จะให้คนอื่นๆ ที่อยู่ด้วยกินให้เหมือนๆ กัน

-วันก่อน หนูเล่นอยู่กับแม่บนเตียง แต่พอดีพลาดท่าหัวหนูมากระแทกกับแก้มแม่ แม่ร้องโอ๊ย...เจ็บ หนูรีบมาเป่าให้แม่ทันทีเลย เสร็จแล้วหนูก็นั่งหน้าเบะๆ คลำหัวตัวเอง หนูก็เจ็บเหมือนกัน แม่เลยต้องเป่าคืนให้

-เวลาเราเล่นกัน หรือนอนคุยกันก่อนนอน บางทีหนูก็จะลุกมาหอมแก้มแม่ เหมือนที่แม่ทำกับหนูบ่อยๆ หนูจะหอมตรงโน้นตรงนี้ เสร็จแล้วก็อมยิ้มแล้วก็ไปนอนต่อ น่ารักจริงๆ เลย

-เรื่องนี้ป๊าเล่าให้ฟัง แม่ยังไม่เห็นเอง ป๊าบอกว่าหนูเต้นตามเพลงลูกทุ่งในทีวีได้น่าเอ็นดูมาก เพลงอะไรก็ไม่รู้ ร้องว่า “หนูตัวดำ...แม่ให้มา..” แม่ก็ไม่ยักรู้ว่ามีเพลงที่เข้ากับหนูเดี๊ยะเลย ป๊าบอกว่าหนูเต้นตามในทีวี มียกมือไปมาหลายๆ ท่า แม่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าป๊าโม้หรือเปล่า เพราะแม่ไม่ได้เห็นเอง

P.S. หนูบอกชื่อตัวเองว่า "ไอ..โกะ" ได้แล้ว แต่ถ้าให้พูดว่า "ไอโกะค่ะ" ก็กลายเป็น "ไอโอะ..อ้า" เหมือนเดิม ไม่เป็นไรลูก พยายามต่อไป

prev // next