.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

อยากพูด // 2004-10-28


ไอโกะ

ช่วงนี้หนูกำลังเรียนรู้การใช้คำใหม่ๆ แล้วก็อยากจะพูดคำนั้นๆ ทั้งๆ ที่บางทีมันก็ไม่ใช่ความหมายที่ถูกต้อง อย่างเช่นเมื่อวันก่อนหนูบอกแม่ว่า “วันนี้ไอโกะตกเก้าอี้” แม่ก็งงว่าหนูตกเก้าอี้อีกแล้วเหรอ แม่ก็ไปถามอาเน่ว่าหนูตกเก้าอี้เหรอ อาเน่บอกเปล่า แม่ก็เลยว่าหนูมั่ว เสร็จแล้วสักพักหนูก็บอกอีกว่า “วันนี้ไอโกะไปสวนหลวง เก็บดอกไม้” ทั้งๆ ที่เราก็ไม่ได้ไป พอขึ้นรถหนูก็ว่า “วันนี้ไอโกะทำน้ำหก” แต่ที่จริงหนูทำน้ำหกตั้งหลายวันมาแล้ว แม่เลยจับได้ว่าหนูอยากพูดคำว่า “วันนี้” นั่นเอง นอกจากนี้หนูยังชอบพูดคำว่า “อุ๊ย” กับ “แหม” ด้วย พอมีเหตุอะไรไม่คาดฝันหนูก็จะรีบร้อง “อุ๊ย” ทันทีเลย อุ๊ยนั่นอุ๊ยนี่ทั้งวัน พออาเน่บ่นอะไรๆ หนูก็ “แหม” ซะยาวเลย

วันก่อนแม่กำลังจะทำเงาะปั่นกิน หนูเห็นแม่กำลังเทเงาะออกจากกระป๋อง ก็ทำทีเป็นเข้ามาถามว่า “หม่าม้ากินไรอ่ะ” แม่ก็ตอบว่า “เงาะปั่น” หนูก็เลยพูดว่า “หม่าม้าจ๋า..ไอโกะกินมั้ย” แม่เลยแกล้งบอกว่า “ไอโกะไม่กินหรอก” หนูรีบเถียงเลยว่า “ไอโกะกิ๊น” พอแม่ทำเสร็จ แบ่งให้หนูหน่อยนึง หนูก็กินๆ อยู่ แล้วก็ไปถามอาบีว่า “อาบีจ๋า ไอโกะกินไรอ่ะ” อาบีบอกว่า “อ้าว อาบีจะไปรู้เรอะว่าไอโกะกินอะไร” หนูเลยบอกว่า “ไอโกะกินเงาะปั่น”

เวลาที่หนูอยากกินอะไร หรืออยากได้อะไร หนูก็จะถามแทนที่จะบอก เช่น “ไอโกะเอานี้มั้ย” “ไอโกะไปสวนหลวง ว่ายน้ำป่าว” แม่คิดว่าเวลาที่เราอยากให้หนูทำอะไร เราก็จะถามหนูแบบนั้นทุกครั้ง หนูก็เลยเข้าใจว่าต้องพูดแบบนั้นมั้ง แต่ป่าป๊าคิดว่าเป็นแผนของหนู อยากให้ผู้ใหญ่ถามแบบนั้น แต่ไม่มีคนถาม หนูเลยถามเองซะเลย

prev // next