.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

เพื่อนใหม่... // 2005-01-19


ตั้งแต่อากงข้างบ้านย้ายไปอยู่บ้านลูกชายอีกคนหนึ่งที่ปลูกใหม่ ทำให้หลานๆ คือ เป๊าเป่า หยงหยง และผิงๆ ไม่ได้มาที่บ้านนี้อีก ไอโกะก็เลยไม่มีเพื่อนเล่น แต่หนูก็เริ่มรู้จักที่จะเรียกให้ใครๆ ในบ้านมาเล่นด้วยแทน อย่างตอนกลางคืนเวลาขึ้นมาบนห้องนอน บางวันแม่บอกว่าจะไปอาบน้ำ หนูก็จะบอกว่า "หม่าม้ายังไม่อาบ มาเล่นกับไอโกะก่อน" "หม่าม้ามาเร้ว"

เมื่อไม่กี่วันมานี้ ไอโกะโชคดีได้เพื่อนใหม่ ชื่อว่า "ปุ๊กกี้" ปุ๊กกี้เป็นลูกช่างก่อสร้างที่มาสร้างบ้านใหม่ของอาสุรพล เพื่อนป่าป๊า ที่อยู่ใกล้ๆ บ้านของเรา วันนั้นแม่พาหนูไปเดินเล่นตอนเย็นๆ ผ่านตรงบ้านพักคนงาน เลยเห็นปุ๊กกี้พอดี แม่พาหนูเข้าไปหาปุ๊กกี้ ถามยายปุ๊กกี้ก็ได้ความว่า ปุ๊กกี้เกิดเดือนพ.ค.แก่กว่าไอโกะไม่กี่เดือน แม่รู้สึกว่าปุ๊กกี้จะตรงสเป็คไอโกะมากเลย เพราะปุ๊กกี้เป็นเด็กเงียบๆ นิ่งๆ สงวนท่าทีพอๆ กับหนูเลย ต่างคนต่างยืนมองหน้ากัน ไม่พูดไม่จา แล้วไอโกะก็พยายามจะเข้าไปหา จับแขนเค้า เค้าก็เฉยๆ สรุปว่าวันแรกที่เจอกัน ไม่ได้เล่นกันหรอก เพราะต่างคนต่างก็เล่นกันไม่เป็น

ไอโกะมีตุ๊กตาหลายตัวมาก แล้วหนูก็ไม่ค่อยชอบเล่นเท่าไหร่ ตื่นเต้นตอนที่ได้มาครั้งแรกเท่านั้นเอง แต่ก็มีคนซื้อให้บ่อยๆ พอเยอะๆ เข้า มันก็รกบ้าน อาเน่ก็เก็บใส่ถุง เดี๋ยวก็มีคนซื้อให้อีกแล้ว แม่เลยคิดว่าหนูน่าจะเอาตุ๊กตาไปแบ่งให้ปุ๊กกี้บ้าง พอแม่ถามหนูว่า หนูจะเอาตุ๊กตาของหนูไปให้ปุ๊กกี้ได้มั้ย หนูก็บอกว่าได้ แม่ถามว่าตัวไหน หนูก็บอกว่า "หมีพูห์" ตุ๊กตาหมีพูห์เป็นตุ๊กตาตัวที่หนูชอบมากกว่าตัวอื่น แม่ก็ไม่แน่ใจหรอกว่าหนูจะเอาไปให้จริงหรือเปล่า

เมื่อวานนี้ป่าป๊าเลยพาหนูไปหาปุ๊กกี้ เอาตุ๊กตาหมีพูห์ ไปให้ด้วย ป๊าเล่าว่าตอนก่อนจะออกจากบ้าน ป๊าก็ถามไอโกะว่า ตกลงจะเอาตุ๊กตาตัวไหน ไปให้ปุ๊กกี้ หนูก็บอกว่าหมีพูห์ ป่าป๊าพยายามย้ำว่า ถ้าไอโกะเอาไปให้ปุ๊กกี้แล้ว ไอโกะจะเอาคืนไม่ได้นะ เข้าใจมั้ยย หนูก็บอกว่าเข้าใจ ตอนที่อาเน่เห็นว่าหนูจะเอาหมีพูห์ไปให่ปุ๊กกี้ อาเน่คงนึกเสียดาย เพราะมันดูดี และหนูก็ชอบเล่น อาเน่เลยพยายามเกลี้ยกล่อมให้หนูเปลี่ยนใจเอาตุ๊กตาหมีสีครีมอีกตัวหนึ่ง (แม่ว่ามันก็น่ารักเหมือนกัน) ไปให้แทน ป่าป๊าบอกว่าหนูก็ทำท่าลังเลเหมือนกัน แต่สุดท้ายหนูก็ยืนยันจะเอาหมีพูห์ไปให้ ป่าป๊าถามว่าทำไมหนูไม่เอาอีกตัวไปให้ล่ะ หนูบอกว่า "หมีมันมีรู" แล้วหนูก็เอามาให้ป่าป๊าดู ปรากฎว่าด้ายที่เย็บข้างหลังมันขาด เลยเป็นรู หนูก็น่ารักเหมือนกันนะ รู้จักว่าไม่ควรเอาของไม่ดีไปให้คนอื่น (ไม่เหมือนแม่เลย) ตกลงปุ๊กกี้ก็เลยได้หมีพูห์ไป

ตอนกลางคืนป่าป๊าแกล้งถามว่า "ไอโกะอยากได้หมีพูห์คืนมั้ย" หนูบอกว่า "อยากได้" (แม่ไม่รู้ว่าหนูอยากได้จริงๆ หรือเปล่า เพราะ ระหว่างที่หนูตอบ หนูก็กำลังเล่นๆ อยู่ เหมือนไม่ค่อยสนใจสิ่งที่ป่าป๊าถามเท่าไหร่) แต่พอถามอีกทีว่า "แล้วไอโกะจะเอาคืนได้หรือเปล่า" คราวนี้หนูตอบว่า "ไม่ได้"

prev // next