.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

หวยไอโกะ // 2005-02-17

ไอโกะ...

สัปดาห์ที่แล้วเราไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ช้างสามเศียรที่ปากน้ำกัน พิพิธภัณฑ์นี้สร้างโดยคุณเล็ก วิริยะพันธ์ เจ้าของเมืองโบราณ แม่คิดว่าบ้านเราน่าจะมีคนแบบนี้เยอะๆ คนที่รู้จักและเข้าใจในงานศิลปะจริงๆ (แล้วก็มีเงินทุนมากพอที่จะสละให้แก่ส่วนรวมด้วย)

พิพิธภัณฑ์นี้เพิ่งจะสร้างเสร็จปีนี้เอง (จริงๆ ก็ยังไม่เรียบร้อยดี ขาดรายละเอียดเล็กๆ น้อย แต่เปิดให้ชมได้แล้ว) ใช้เวลาสร้างเกือบสิบปีได้มั้ง อาคารที่เป็นพิพิธภัณฑ์สร้างเป็นรูปช้างขนาดใหญ่ ภายในประดับประดาด้วยศิลปะปูนปั้น ตกแต่งด้วยถ้วยชามเบญจรงค์ที่นำมาทุบเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เป็นฝีมือของช่างชุดเดียวกับที่ทำวัดพระแก้วเลย

ตรงขาช้างคู่หลังจะทำเป็นบันไดกับลิฟท์ขึ้นไป คู่หน้าเป็นพวกท่อต่างๆ ที่เกี่ยวกับงานระบบทั้งหลาย ตรงท้องช้างจะเป็นที่เก็บพระพุทธรูปโบราณต่างๆ แม่รู้สึกว่าพิพิธภัณฑ์นี้คนทำ เขาตั้งใจทำและมีความรู้เรื่องศิลปะเป็นอย่างดี จึงทำออกมาได้ดี ไม่รกหูรกตามั่วๆ เหมือนพิพิธภัณฑ์สงครามโลกที่สะพานข้ามแม่น้ำแควเลย

ถ้าในเมืองไทยมีพิพิธภัณฑ์ดีๆ แบบนี้เยอะๆ เด็กๆ ของเราคงจะเห็นคุณค่าและความงามของศิลปะมากกว่านี้แน่ๆ แม่ตั้งใจว่าถ้ามีโอกาส จะชวนอาม่ากับอี๊นิจมาดูด้วย

วันที่เราไปเที่ยว ตอนที่อยู่บนท้องช้างดูพระพุทธรูปโบราณนั้น อาเน่เห็นพระพุทธรูปยกมือ (รู้สึกว่าจะเป็นปรางค์ห้ามญาติ) เลยถามไอโกะว่า "ไอโกะดูสิ พระองค์นี้ยกมือมีกี่นิ้ว" หนูก็ตอบว่า "ห้านิ้ว" เสร็จแล้วหนูก็เห็นอีกองค์นึง หนูเลยบอกว่า "อาเน่...อันนี้สามนิ้ว"

ทุกคนเลยว่าไอโกะใบ้หวยอีกแล้ว แม่เลยถามว่า "ไอโกะหวยออกอะไร" หนูก็บอกว่า "ห้าสาม" แม่แกล้งถามต่อว่า "ห้าสามถูกมั้ย" หนูก็บอกว่า "ไม่ถูก" ทุกคนหัวเราะกันใหญ่เลย เสร็จแล้วแม่เลยถามใหม่ว่า แล้ว "สามห้า" ถูกมั้ย คราวนี้หนูบอกว่า "ถูก" แม่คนที่อยู่แถวๆ นั้น แล้วได้ยินเราคุยกัน คงได้เอาไปซื้อกันบ้างหรอก

พออีกไม่กี่วันกูเจินไปเที่ยวพระบาทสระบุรี โทรมาถามอาเน่ว่า เนี่มีล็อตเตอรี่ขาย อาเน่จะให้ซื้อเลขอะไร อาเน่เลยบอกให้กูเจินซื้อ 35 ตอนแรกคนขายบอกว่าไม่มีมีแต่ 53 แต่อาเน่ก็ยืนยันว่าไอโกะบอก 35 ถูก เลยบอกกูเจินไปแบบนั้น ยังไม่ทันไร คนขายก็หาเจอ เลยได้ 35 มาคู่หนึ่ง

เมื่อวานหวยออก ปรากฎว่าสองตัวท้ายออก 53 ฮือฮากันทั้งบ้าน โวยวายกันใหญ่ว่าไอโกะทำไมทำอย่างนี้ หนูนั่งหัวเราะชอบใจอยู่คนเดียว เวลาที่ใครพูดเรื่องนี้ หนูก็หัวเราะเอิ๊กๆ เลย

แต่หลานรักก็ยังเป็นหลานรักอยู่วันยังค่ำ เช้าวันนี้อาเน่มาบอกแม่ใหม่ว่า "ไอโกะมันพูดไม่ผิดหรอก ก็มันบอกว่าหวยออก 53 แต่พอเราถามมันว่าถูกมั้ย มันก็บอกว่าไม่ถูก ก็จริงของมันไง ไม่ถูกเพราะไม่ได้ซื้อ" เอาเข้าไป เฮ้อ!

prev // next