.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

น่ารัก // 2005-03-10


ไอโกะ…

ช่วงนี้บ้านเราลมแรงมาก แม่บอกป่าป๊าให้ไปซื้อว่าวมาเล่นกัน ป่าป๊าเลยไปซื้อมาสองตัว เป็นว่าวธรรมดาตัวหนึ่ง ว่าวงูตัวหนึ่ง วันนี้เราเลยออกไปเล่นว่าวกันหน้าบ้าน หนูยังเด็กเล่นไม่เป็น ได้แต่กระโดดโลดเต้นเป็นกองเชียร์ ป่าป๊าลองตัวแรกก็ได้เรื่องเลย เพราะมันไปติดยอดไม้ ป่าป๊าเลยกระตุกเชือกขาด ว่าวค้างคาบนต้นไม้หน้าบ้านเลย จริงๆ แล้วแม่ว่ามันก็ดีเหมือนกัน ไม่ต้องคอยดึงให้เมื่อย พอตัวแรกติด แม่เลยบอกให้ป่าป๊าไปเอาอีกตัวมาลองใหม่ คราวนี้เป็นว่าวงู หางยาวเชียว แม่คอยช่วยส่ง ป่าป๊าคอยดึง ไอโกะกระโดดวิ่งไปวิ่งมา คอยไล่ตามเวลาว่าวมันตก เราพยายามกันอยู่พักหนึ่ง ทำท่าจะขึ้นได้นิดหน่อย แต่สุดท้ายมันก็ไม่ติดลม เพราะลมมันมาเป็นช่วงๆ อีกอย่างหนึ่งถนนหน้าบ้านเรามันมีสายไฟกับต้นไม้ที่เป็นอุปสรรคอยู่เต็มไปหมดเลย ว่าวเลยขึ้นไม่ได้ซะที สุดท้ายป่าป๊าก็เหนื่อยเลยยอมแพ้ เดี๋ยววันหลังค่อยลองใหม่

ป่าป๊าเอาว่าวไปเก็บ แต่ไอโกะยังไม่อยากเข้าบ้าน เลยชวนแม่ให้นั่งตรงฟุตบาทหน้าบ้าน แล้วหนูก็บอกให้แม่นั่งรอ ส่วนหนูวิ่งไปเก็บก้อนหินมากองเล่น แม่บอกให้นับ หนูก็นับได้ห้าก้อน เสร็จแล้วก็วิ่งไปเอามาใหม่ แม่ก็ให้หนูนับอีก แต่คราวนี้หนูเอามาเยอะ พอกองรวมกันหนูก็นับซ้ำไปซ้ำมาได้ตั้งสิบเจ็ดก้อน แต่จริงๆ มีแค่สิบสามก้อนเท่านั้นเอง พอดีป่าป๊าตะโกนเรียกให้ไปดูสู้เพื่อแม่ (ช่วงนี้หนูมักจะดูรายการสู้เพื่อแม่ พร้อมกับกินข้าวเย็นไปด้วยทุกวัน) แต่หนูยังไม่อยากเข้าบ้าน เลยอิดออดบอกว่า “ไอโกะยังไม่ไป ไอโกะจะเล่นก่อน” แม่เลยบอกหนูว่า “ไอโกะ...เข้าบ้านกันเถอะ หม่าม้าแพ้ท้อง หม่าม้าจะอ้วก” หนูเลยหันมามองหน้าแม่ ทำหน้าจริงจังแล้วถามว่า “หม่าม้า...กินเปรี้ยวๆ มะ” (แม่ฟังแล้วก็ขำที่หนูจำได้ เพราะวันนี้ตอนกลับจากคุมอง แม่กินบ๊วยเค็มแล้วหนูก็ถามแม่ว่าแม่กินอะไร แม่เลยบอกหนูว่า แม่แพ้ท้อง แม่อยากอ้วก แม่อยากกินเปรี้ยวๆ) แม่เลยรีบบอกว่า “ใช่แล้ว ต้องไปกินในบ้าน เข้าบ้านกันเถอะ” หนูเลยยอมเข้าบ้านแต่โดยดี

ตอนกลางคืนเวลาที่เราขึ้นบนห้องนอน แล้วแม่ไปอ้วกในห้องน้ำ พอหนูได้ยินเสียง ก็จะเดินมาตรงหน้าห้องน้ำแล้วตะโกนถามแม่ว่า “หม่าม้าจ๋า....หม่าม้าเป็นอะไย หม่าม้าเจ็บมั้ย” แม่ฟังแล้วรู้สึกดีมากๆ เลย

prev // next