.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

สงกรานต์ // 2005-04-18

ไอโกะ...

วันหยุดสงกรานต์ปีนี้เราอยู่บ้านกันแค่สามคนเป็นครั้งแรก เพราะคนอื่นวางแผนไปกันหมดเลย เริ่มตั้งแต่อาเน่ กูเจิน กูโจ้ สุกแต่ด และอาบี ไปอุดรกันหมด ป้าจินก็ลาหยุดไปแม่กลอง อาม่ากับกุ๊งก็ไปเที่ยวนิวซีแลนด์กับคนอื่นๆ ในครอบครัว อี๊นิจก็ไปดำน้ำกับเพื่อนๆ พวกเราก็เลยต้องอยู่เฝ้าบ้านกัน ป่าป๊าบ่นใหญ่เลยว่าบ้านมันเงียบเหงาไม่น่าอยู่เลย

วันแรกเรามีแผนว่าจะไปกินข้าวบ้านเพื่อนป่าป๊ากันตอนกลางวัน ตอนเช้าพอตื่น แล้วแม่ก็พาหนูลงมาข้างล่าง กิจวัตรต่างๆ ของหนูก็ต้องเปลี่ยนไปจากเดิม เพราะไม่มีใครคอยรอเล่นกับหนูเต็มบ้านเหมือนอย่างเคย กลายเป็นแม่ต้องเข้าครัว ทำอะไรกินกัน ป่าป๊าก็ไปรดน้ำต้นไม้ หนูทำท่าซึมน่าสงสารมาก ตอนที่แม่ผัดข้าวอยู่ หนูนั่งรอตรงประตูร้องงอแงว่า “ไอโกะจะหาจี่จี๊....ฮือๆๆๆ...ไอโกะจะหาจี่จี๊” แม่เห็นแล้วก็ทั้งขำทั้งสงสาร แม่เดินไปไหน หนูก็คอยตะโกนเสียงดังเรียก “หม่าม้า...หม่าม้าอยู่ไหน...หม่าม้า” เป็นแบบนี้ทั้งวันเลย ท่าทางหนูจะกลัวแม่กับป่าป๊าหายแล้วทิ้งหนูไว้คนเดียวมาก ไม่ว่าแม่กับป่าป๊าจะไปตรงไหน ไปทำอะไร หนูจะไม่ให้คลาดสายตาเลย แม่แกล้งถามหนูว่า ไอโกะเหงามั้ย หนูก็จะบอกว่าไม่เหงา (เพราะหนูยังไม่เข้าใจคำว่าเหงา) แต่พอถามว่า “ไอโกะคิดถึงใครรึเปล่า” หนูจะรีบบอกว่า “คิดถึงกูโจ้ คิดถึงอาเน่ คิดถึงจี่จี๊....”

เวลาอยู่ด้วยกันแค่สามคนแบบนี้ แม่รู้สึกเวียนหัวกับหนูเหมือนกัน เพราะหนูต้องการให้มีคนเล่นด้วยตลอดเวลา เวลาที่มีคนอื่นๆ อยู่ด้วย หนูก็จะผลัดไปเล่นกะคนโน้นคนนี้บ้าง แล้วแต่ใครสะดวก แต่เวลาไม่มีใครแบบนี้ก็จะเหลือแค่แม่กับป่าป๊า หนูก็จะเรียกให้มาเล่นกับหนูทั้งวัน “หม่าม้ามาเล่นกับไอโกะเร็ว...หม่าม้ามาเร็วๆ” “หม่าม้ามาตรงนี้สิ” “หม่าม้ามาทำบ้านกัน” “หม่าม้านอนเหรอ หม่าม้าตื่นรึยัง” “หม่าม้าอ่านหนังสือให้ฟัง” “ไอโกะจะกินไอติม” “ไอโกะจะกินยาคูลท์” ฯลฯ เล่นเอาแม่ปวดหัวไปเลย

นอกจากนั้น พักนี้หนูยังเรื่องมากแล้วก็ชอบต่อรองมากๆ เวลาแม่บอกอะไร หนูก็จะไม่ค่อยเชื่อแล้ว อาจจะเป็นเพราะหนูเริ่มเรียนรู้แล้วว่าผู้ใหญ่บางทีก็โกหกบ่อยๆ พอหนูจับได้ก็จะไม่ค่อยเชื่อ อย่างเวลาที่แม่บอกว่าไอติมหมดแล้ว หนูก็จะไม่เชื่อ หนูจะบอกว่า “ไหนไอโกะดูจิ๊ หม่าม้าเปิดตู้เย็นดูเร็ว” แม่กับป๊าต้องเตี๊ยมกัน แอบเอาไปซ่อนก่อนแล้วค่อยเปิดตู้ให้หนูดู พอหนูเห็นว่าไม่มีจริงๆ หนูถึงจะพอใจ แล้วก็จะพูดต่อว่า “ไอติมหมดแล้ว เดี๋ยวป่าป๊าซื้อใหม่นะ”

เวลาที่แม่บอกให้หนูไปฉี่ ถ้าหนูยังเล่นอยู่ หนูก็จะรีบบอกทันทีว่า “เดี๋ยวไอโกะเล่นเสร็จก่อน ไอโกะค่อยไปฉี่ นะ นะ นะ นะ โอเคมะ” ตอนแรกแม่ก็สงสัยว่าทำไมหนูรู้จักพูดแบบนี้ แล้วแม่ก็นึกออกว่า เวลาที่หนูบอกให้แม่ทำอะไร แล้วแม่ยังไม่พร้อมจะทำแม่ก็พูดกับหนูแบบนี้เหมือนกัน อย่างเวลาที่เราขึ้นห้องนอนกัน แล้วหนูอยากให้แม่อ่านหนังสือให้ฟัง แม่ก็จะบอกหนูว่า “เดี๋ยวหม่าม้าอาบน้ำก่อน แล้วค่อยมาอ่านหนังสือให้หนูฟัง โอเคมั้ย” แต่หนูก็จะย้อนกลับมาว่า “หม่าม้าอ่านหนังสือก่อน แล้วค่อยไปอาบน้ำ” พอแม่ไม่ทำตาม หนูก็จะร้องไห้เสียงดังทุกทีเลย พอนานๆ เข้าหนูก็เลยมาย้อนใช้กับแม่ซะเลย รู้ดีซะจริงๆ

prev // next