.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

เรื่องมาก // 2005-04-26


ไอโกะ...

หนูรู้ไหมว่าตอนนี้ใครๆ ก็ว่าหนูน่ะเรื่องมาก มากเรื่องไปซะทุกอย่าง ไม่ว่าจะกินข้าว จะอาบน้ำ จะแต่งตัว จะใส่รองเท้า หนูจะต้องโวยวายจะทำแบบโน้นแบบนี้อยู่ตลอดเวลา “ไอโกะจะอาบน้ำข้างนอก” “ให้อาบีอาบให้” “ไอโกะจะกินหมี่” “ไอโกะไม่เอาไอ้นี่” “ไอโกะจะใส่สีชมพู” “ไอโกะจะใส่ที่กูโจ้ซื้อให้” “หม่าม้า อันนี้ไอโกะไม่ชอบ” สารพัดจะเรื่องมากเลย

วันก่อนแม่เทนมใส่ขวดให้หนู หนูก็ไปเปิดลิ้นชักที่ใส่ช้อนดู (หนูชอบเปิดลิ้นชัก หยิบช้อนเองบ่อยๆ) แล้วหนูก็ทำท่าจะหยิบช้อน แม่ก็บอกว่า “ไอโกะ ไม่เล่นช้อนแล้ว ไปกินนมดีกว่า” หนูก็โวยวายเสียงหลงเลยว่า “ไอโกะเห็นช้อนเล็กๆ นี่” แม่ถามว่าทำไม หนูก็รีบชี้ไปที่ช้อนชาอันเล็กที่มันไปอยู่รวมกับช้อนและส้อมอันใหญ่ (เราแยกช้อนแต่ละประเภทไว้ในตะกร้าเป็นช่องๆ ไม่ปนกัน จะได้หยิบง่ายๆ) “นี่ไงหม่าม้า อันเล็กมันมาอยู่นี่ได้ยังไง” แล้วหนูก็พยายามหยิบ (จริงๆ มันโดนช้อนใหญ่คันอื่นทับอยู่ด้วยซ้ำ แม่ไม่รู้ว่าหนูทำไมตาดีนัก) ย้ายมันไปไว้ช่องช้อนเล็ก เสร็จแล้วถึงจะยอมให้แม่จูงมือมากินนม ตอนที่เดินมาด้วยกัน หนูยังไม่วายบ่นอีกว่า “ช้อนเล็กก็ไว้ช้อนเล็ก ช้อนใหญ่ก็ไว้ช้อนใหญ่ ช้อนเล็กมาไว้ช้อนใหญ่ทำไม”

ปกติอาเน่จะลืมปิดไฟในห้องบ่อยๆ แม่ก็จะเดินไปปิดให้ มีอยู่วันหนึ่ง แม่จูงมือหนูไปด้วย แล้วก็บอกว่า “ไอโกะ..เวลาไม่มีคนอยู่ เราต้องปิดไฟนะ จะได้ไม่เปลือง เราต้องช่วยกันประหยัด” หนูก็พยักหน้า พอเดินออกมา หนูก็เห็นอาเน่ดูทีวีอยู่ หนูถามอาเน่ทันทีเลยว่า “อาเน่...ทำไมไม่ปิดไฟ” อาเน่หัวเราะใหญ่เลยบอกว่า “ก็อาเน่ลืมนี่”

ปล. เมื่อเช้านี้หนูเรียง number board 1-30 เองได้แล้ว แม่แปลกใจมาก เพราะเมื่อก่อน แม่พยายามจะให้หนูทำ หนูก็ไม่ชอบทำ จนแม่เลิกพยายามไปแล้ว อยู่ดีๆ วันนี้หนูก็ทำได้เอง

prev // next