.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

รู้มาก? // 2005-05-17

ไอโกะ...

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ หนูเริ่มที่จะไม่ค่อยฉี่รดกางเกงแล้ว เวลาที่หนูปวดฉี่ หนูก็จะบอกว่า “ปวดฉี่ๆ” แล้วก็วิ่งไปฉี่ที่กระโถนได้แล้ว แต่เวลาอึ หนูยังบอกไม่ค่อยทันเหมือนเดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่มันประหลาดกว่าเด็กคนอื่นเขา เพราะส่วนใหญ่จะบอกอึได้ก่อนบอกฉี่

นอกจากนี้หนูยังรู้จักหัดติดกระดุมได้แล้ว แต่เป็นกระดุมเสื้อของคนอื่น เสื้อของหนูเองยังติดไม่ได้ เพราะมันเล็กแล้วก็ไม่ถนัด จริงๆ แล้วอาเน่หัดให้หนูติดกระดุมตั้งหลายเดือนมาแล้ว แม่ไม่รู้ว่าด้วยความเป็นช่างตัดเสื้อของอาเน่หรือบังเอิญกันแน่ เพราะถ้าเป็นแม่คงคิดไม่ถึงหรอก อาเน่เอาเสื้อกันหนาวที่น้าปุ๊กซื้อให้หนูตอนก่อนที่เราจะไปเที่ยวเชียงใหม่กันมาเป็นแบบฝึกหัดติดกระดุมให้หนู ซึ่งมันเป็นแบบฝึกหัดที่ดีมาก เพราะกระดุมมันเม็ดใหญ่ และรังดุมก็หลวม ทำให้หนูติดได้ง่าย ถ้าเป็นเสื้อทั่วๆ ไป มันจะยากเกินไปสำหรับเด็กซึ่งมือยังเล็ก และไม่มีกำลังพอที่จะทำ ตอนที่อาเน่หัดให้หนูทำใหม่ๆ แม่ยังนึกประหลาดใจเลย เพราะมันเป็นเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวแท้ๆ แม่เคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับระบบการศึกษาแบบ child center ที่เดี๋ยวนี้เค้ากำลัฮิตๆ กัน พูดถึงแนวการสอนของมาดามมอเตสเซอรี่ว่า เน้นให้เด็กรู้จักใช้กล้ามเนื้อมือในลักษณะต่างๆ มีการทำชิ้นผ้าขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อให้เด็กหัดติดกระดุม อาเน่เก่งกว่ามาดามมอนเตสเซอรี่อีกนะเนี่ย

หลังจากที่อาเน่หัดให้หนูติดกระดุมเสื้อกันหนาวเป็นแล้ว หนูก็ยังติดกระดุมเสื้ออื่นๆ ไม่ได้ เพราะมือหนูยังไม่มีกำลังพอ แต่ไม่นานมานี้ หนูติดกระดุมเสื้อผู้ใหญ่ ตัวที่มันติดง่ายๆ ได้แล้ว วันก่อนหนูก็เล่นติดกระดุมเสื้อป่าป๊า
ป่าป๊าแกล้งบอกว่า “โอ้โห...ไอโกะเก่งจัง ติดกระดุมให้ป่าป๊าเป็นแล้ว ป่าป๊าทำไม่เป็นเลย ไหนไอโกะสอนป่าป๊าหน่อยสิ” หนูก็รีบโชว์ทันทีเลย เวลาทำหนูก็ทำไปด้วย พูดไปด้วย “นี่ไง...ป่าป๊า ทำแบบนี้นะ นี่...ยังงี้... เข้าใจมั้ย ทำเป็นมั้ย ไหนทำดูจิ๊” ป่าป๊าแกล้งทำให้ดู พอทำเสร็จ หนูก็ทำท่าพยักหน้าว่าพอใจที่ป่าป๊าทำได้แล้ว

ป่าป๊าบอกว่าหนูชอบทำเป็นรู้มาก เรื่องรู้มากของหนูมีหลายเรื่องเชียว อย่างตอนที่ป่าป๊าเอากระปุกออมสินหนูมาเทเพื่อที่จะแลกเหรียญ พอหนูเห็นก็รีบพูดเชียวว่า “อันนี้ของไอโกะนี่....ป่าป๊ายื้มไอโกะเหรอ” อีกเรื่องก็เป็นตอนที่หนูเล่นทรายกับป่าป๊า หนูจะมีแม่พิมพ์ที่เป็นรูปกบ รูปเต่า กระป๋องพลาสติก ชามที่ไม่ได้ใช้แล้วมาคว่ำเล่น ตอนแรกๆ หนูยังทำไม่เป็น ป้าจินก็จะทำให้ดู ด้วยการเอาทรายอัดเข้าไป แล้วก็คว่ำลง เคาะเบาๆ ทรายก็จะออกเป็นรูปตามพิมพ์ พอป่าป๊ามาเล่นด้วย หนูก็พยายามจะสอนป่าป๊าว่าต้องทำยังไง แต่ป่าป๊าทำเสร็จโดยที่หนูยังไม่ทันบอก หนูก็มองหน้าป่าป๊าแล้วก็ถามว่า “ป่าป๊าก็ทำเป็นเหรอ..”

prev // next