.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

ช่างต่อรอง // 2005-07-18

ไอโกะ...

ช่วงนี้หนูทำให้แม่นึกถึงตอนที่แม่ยังเป็นเด็กอยู่แล้วอาม่าก็บอกให้แม่ไปทำโน่น ทำนี่ แล้วแม่ก็ไม่ยอมไป เดี๋ยวก่อนๆ อยู่นั่นแหละ เพราะเวลานี้ไม่ว่าแม่จะบอกให้หนูทำอะไร หนูก็จะต้องมีเรื่องต่อรองอยู่เป็นประจำ แม้ว่าหนูจะยังเด็กเกินกว่าที่จะบอกว่าเดี๋ยวก่อน แต่หนูก็รู้จักที่จะอ้างโน่นอ้างนี่แทนเพื่อที่จะไม่ทำสิ่งที่แม่บอก อย่างเวลาแม่บอกให้ไปแปรงฟัน ขึ้นนอน หรือ เอาขวดนมไปเก็บ ถ้าหนูยังไม่อยากทำ หนูก็จะมีเหตุผลต่างๆ นานา ดังนี้

"ไอโกะเขียนหนังสืออยู่”
“ไอโกะอ่านหนังสืออยู่”
“ไอโกะวาดรูปเสร็จก่อน”
“ไอโกะเล่นอันนี้ก่อนนะ ห้านาทีนะ สามนาทีก็ได้นะ นะ โอเคมั้ยนะ”
ฯลฯ

เวลาอ่านหนังสือให้หนูฟังก่อนนอน แม่จะบอกว่าสองเล่มแล้วก็นอนนะ หนูก็จะพยักหน้ายอมรับ แต่พออ่านจบหนูก็จะแกล้งทำไม่รู้ไม่ชี้ไปหยิบมาอีกเล่ม แล้วก็บอกว่า “หม่าม้าอ่านอันนี้ก่อนแล้วก็นอนนะ โอเคมะ” แม่ต้องอ่านอีกเล่ม หนูถึงจะยอมนอน

มีอยู่วันหนึ่งแม่เป็นแผลร้อนในในปาก ต้องทายา มันเจ็บ แม่ก็เลยไม่อยากพูด แม่บอกหนูว่า แม่ปากเจ็บอ่านหนังสือให้หนูฟังไม่ได้หรอก หนูก็อยากรู้อยากเห็น “ไหนดูดิ๊..หม่าม้าอ้าปากให้ไอโกะดูหน่อย” พอเห็นแผลแล้วหนูก็ยังอุตส่าห์ไปหยิบหนังสือมาให้แม่อีกแล้วก็บอกว่า “หม่าม้าเปิดเฉยๆ นะ ไม่ต้องพูดก็ได้”

prev // next