.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

น้อง // 2005-08-12

ไอโกะ...

แม่ยังเขียนเรื่องไปเที่ยวไม่จบเลย มัวแต่ขี้เกียจอยู่ พอดีเมื่อคืนนี้หนูอยากจะหอมน้อง แม่ก็เลยเปิดพุงให้หนูหอมน้อง เสร็จแล้วแม่ก็แกล้งถามว่า “น้องเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายน้า” หนูก็บอกว่า “ไม่รู้” ทุกครั้งที่ใครๆ ถามว่าน้องเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย หนูก็จะบอกว่า “ไม่รู้ ต้องรอน้องออกมาก่อน” แต่หนูอยากได้น้องผู้หญิงมากกว่า แม่คิดว่าเป็นเพราะหนูกลัวคนแปลกหน้า โดยเฉพาะผู้ชาย เวลาถามหนูทีไรว่า อยากได้น้องผู้หญิงหรือผู้ชาย หนูก็จะตอบว่า “ผู้หญิง” ทุกครั้ง แม่เคยถามหนูว่า “แล้วถ้าน้องเป็นผู้ชายล่ะ ไอโกะจะรักน้องมั้ย” หนูก็บอกว่ารัก แต่พอแม่ถามหลายๆ ครั้งเข้า มีคราวนึง หนูทำหน้าสงสัยถามกลับมาว่า “น้องในท้องหม่าม้าเป็นผู้ชายเหรอ” หนูคงคิดว่าแม่รู้แล้วมั้ง

เมื่อคืนนี้แม่แกล้งบอกให้หนูถามน้องว่า น้องเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย แล้วก็ให้หนูเอาหูไปฟังที่ท้องแม่ว่าน้องตอบว่ายังไง หนูก็เอาหูไปแนบที่ท้องแม่ พอแม่ถามว่าน้องว่ายังไง หนูก็ผงกหัวขึ้นมายิ้มแล้วก็บอกว่า “น้องบอกว่าเป็นผู้หญิง” ยืนยันความตั้งใจไม่มีเปลี่ยนแปลงเลยนะเนี่ย

เลิกขวดนม

ตั้งแต่เรากลับจากไปเที่ยวออสเตรีย แม่ก็คิดว่าจะให้หนูเลิกดูดขวดนมแล้ว เพราะคราวก่อนที่ไปหาหมอ หมอก็ถามอีกแล้วว่าเลิกหรือยัง แม่ก็เลยคิดว่าคงต้องเลิกซะที เพราะอีกสามเดือนหนูก็จะครบสามขวบแล้ว พอดีว่าอาเน่ต้องไปอุดร ป้าจินก็เลยเอาจุกนมหนูไปซ่อน พอเช้าลงมา หนูจะกินนม แม่ก็บอกว่าจุกนมไอโกะหายไปไหนแล้วไม่รู้ ป้าจินก็เลยบอกว่ามีมี่กัดหมดแล้ว หนูก็ไม่ว่าอะไร แต่พอแม่เอานมเทใส่แก้วให้กิน หนูก็ไม่ยอมกิน ป้าจินเอานมใส่ขวดให้ แล้วเอาหลอดเสียบลงไปให้ดูด หนูดูดได้นิดนึงแล้วก็บอกว่า “ไม่อร่อยเลย” ทั้งวันหนูก็เลยไม่ยอมกินนม แม่พยายามหว่านล้อมทุกวัน เอานมสารพัดแบบให้หนูลอง หนูก็บอกว่าไม่อร่อย ขนาดว่าป่าป๊าบอกว่า เอารสหวานให้กินก็ได้ แม่ก็อุตส่าห์หลอกล่อว่า เดี๋ยววันนี้จะซื้อนมกล่องเล็กๆ อร่อยๆ มาให้ไอโกะกินนะ พอตอนเย็นกลับมาบ้าน หนูก็ทวงเลยว่า “ไหนมิ้วไอโกะล่ะ” พอแม่หยิบให้ หนูก็ยิ้มดีใจ แต่พอดูดไปคำเดียว หนูก็บอกว่า “ไม่อร่อยเลย” สรุปว่าตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันเสาร์ หนูไม่ได้กินนมเลย แม่ต้องยอมแพ้ เพราะว่าหนูไม่ชอบกินเนื้อสัตว์ หนูกินแต่ข้าว ขนมจีน บะหมี่ ผักผลไม้ก็กินบ้าง แต่เนื้อสัตว์นี่กินน้อยมากเลย แม่เลยคิดว่าถ้าไม่ได้กินนมนี่ ไม่รู้จะเอาโปรตีนมาจากไหน เอาไว้ไปเลิกอีกทีตอนเข้าโรงเรียนก็ได้ เพราะตอนนั้นเพื่อนๆ เค้าคงกินนมจากล่องกัน หนูก็คงจะทำตามได้เอง

พออาเน่กลับมาวันเสาร์ แม่เล่าให้อาเน่ฟัง อาเน่ก็บอกว่าให้หนูดูดขวดไปเถอะ เดี๋ยวขาดสารอาหาร หนูก็เลยได้จุกนมกลับมา อาเน่เล่าให้แม่ฟังว่า พอเอาขวดมีจุกนมให้หนูกิน หนูก็พูดเรื่อยเปื่อยเลย
“อาเน่ไม่อยู่ ไอโกะไม่มีจุกกินมิ้วเลย อาเน่ซื้อมาให้ไอโกะใหม่เหรอ”
“ใช่ค่ะ”
“ขอบคุณนะค้า…(อันนี้ไม่ต้องสอนเลย) อาเน่ซื้อมาจากอุดรเหรอ”
.....
หลังจากนั้นหนูก็ได้กินนมอร่อยทุกวัน

prev // next