.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

ไอโกะจัง // 2005-10-20

ไอโกะ…

เรื่องที่หนูทำคราวนี้ทำให้แม่คิดถึงเรื่องของโต๊ะโตะจังที่แม่เคยอ่านขึ้นมาทันที ถ้าแม่ไม่ได้อ่านเรื่องของโต๊ะโตะจัง แม่ก็คงเสียงดังโวยวายกับหนูเหมือนกัน เรื่องของโต๊ะโตะจังนั้นเป็นตอนที่โต๊ะโตะจังทำกระเป๋าสตางค์หล่นลงไปในส้วม โต๊ะโตะจังรู้สึกเสียดายและอยากได้คืน เลยหาอุปกรณ์มาตักอึในส้วมออกมากองเต็มเลยเพื่อจะค้นหากระเป๋าสตางค์ของตัวเอง พอคุณครูโคบายาชิ (แม่จำผิดหรือเปล่าก็ไม่รู้) มาเห็น แทนที่จะดุโต๊ะโตะเหมือนผู้ใหญ่ทั่วๆ ไป กลับถามว่าโต๊ะโตะจังทำอะไรอยู่ พอโต๊ะโตะจังอธิบายให้ฟัง คุณครูโคบายาชิก็เพียงแต่พยักหน้า แล้วก็บอกว่า “ถ้าเสร็จแล้วให้เก็บให้เรียบร้อยด้วย” แล้วก็เดินไปเฉยๆ ทำให้โต๊ะโตะจังโล่งใจมากที่ไม่โดนดุ

ส่วนเรื่องที่หนูทำก็คือ หนูนั่งเล่นอยู่คนเดียว เอาแป้งมาเทโรยใส่กระดาษทิชชู่แล้วก็ทำเป็นห่อๆ เลอะเทอะเต็มพื้นไปหมดเลย แม่ยืนดูตรงหน้าต่าง ท่าทางหนูเล่นง่วนอย่างเพลิดเพลิน แว่บแรกแม่ก็คิดเหมือนกันว่าจะโวยวายเสียงดังเหมือนทุกที แต่แล้วก็คิดได้ว่า หนูก็คงกำลังเรียนรู้อะไรสักอย่างตามวัยของหนู แม่เลยถามว่าหนูทำอะไรอยู่ หนูก็บอกว่า “ไอโกะก็ใส่แป้งไว้ในทิชชูไง จะดูว่ามันจะเหนียวๆ มั้ยนะ” แม่ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าหนูคิดยังไง ถึงทำอย่างนั้น แต่ก็ช่างมันเถอะ แม่บอกหนูว่า “ไอโกะเล่นแบบนี้ บ้านสกปรกหมดเลยนะ เดี๋ยวไอโกะเล่นเสร็จ ไอโกะต้องทำความสะอาดให้เรียบร้อยด้วยนะคะ” หนูก็รับปาก “ค่ะ” เป็นอย่างดี พอเสร็จแล้วแม่ก็เลยไปหยิบไม้กวาดมาให้หนูกวาดบ้าน แต่แป้งมันละเอียดมาก เลยกวาดไม่ได้ แม่เลยเปลี่ยนไปเอาม็อบมาให้หนูถูบ้านแทน หนูก็ตั้งใจถูมาก ถูไปก็ถามไปว่า “หม่าม้า..สะอาดหรือยังคะ” แม่ก็จะคอยชี้ให้ว่าตรงไหนที่มันยังขาวๆ อยู่ จริงๆ มันก็ไม่ใช่ง่ายๆ เพราะหนูทำแป้งเลอะไปทั่ว พอถูไปตอนแรกมันก็เหมือนเกลี้ยง แต่พอมันแห้ง มันก็จะขาวขึ้นมาอีก หนูต้องถูซ้ำอยู่หลายรอบเหมือนกัน กว่าจะสะอาด

อีกเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องที่อาเน่มาเล่าให้แม่ฟัง แต่เนื่องจากอาเน่ไม่ได้อ่านโต๊ะโตะจัง หนูก็เลยถูกตีไปก่อนเลย เรื่องของเรื่องก็คือ กูเจินซื้อดินสอสีให้หนูใหม่ แล้วมันแถมกบเหลาดินสออันเล็กๆ มาด้วย หนูก็เริ่มหัดเหลาได้แล้ว แม่บอกหนูว่าเวลาจะเหลาให้ไปเหลาที่ถังขยะ จะได้ไม่สกปรก หนูก็ทำตามทุกครั้ง แต่บังเอิญว่าวันนั้นอ าเน่มาเห็นหนูกำลังคุ้ยขยะออกมากองเต็มไปหมด อาเน่เลยตีหนูก่อนแล้วก็ว่า “ไอโกะเล่นขยะทำไม สกปรกนะ เห็นมั้ย” พอหนูโดนตีปุ๊บก็ร้องไห้เลยแล้วก็บอกอาเน่ว่า “ฮือๆๆ ก็ไอโกะจะหากบเหลาดินสอน่ะ มันหล่นน่ะ ฮือๆ” อาเน่ถึงได้รู้ว่าหนูคุ้ยถังขยะเพราะอะไร อาเน่เลยช่วยหาให้ แหม อาเน่น่าจะถามหนูก่อนนะเนี่ย

prev // next