.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

21 ต.ค. 48 // 2005-10-29

โอกิ...

ในที่สุดก็ถึงวันที่แม่จะได้เห็นหน้าหนูเสียที หลังจากที่แม่ต้องทนอึดอัดมานาน โดยเฉพาะช่วงเดือนสุดท้าย หนูดิ้นแรงมาก แล้วก็ทำให้แม่ปวดหลังมากๆ โดยเฉพาะเวลานอน แม่ไม่เคยนอนได้หลับสนิทตลอดคืนเลย เพราะความอึดอัดแล้วก็ปวดหลังนี่แหละ แถมยังต้องลุกขึ้นมาฉี่บ่อยๆ อีกด้วย แม่รู้สึกได้เลยว่าหนูต้องตัวใหญ่กว่าเจ๊ไอโกะแน่นอน ทั้งๆ ที่น้ำหนักแม่ขึ้นแค่ 12 ก.ก. (ตอนที่แม่ท้องเจ๊ไอโกะ แม่น้ำหนักขึ้น 14 ก.ก.)

ความที่หนูดิ้นแรงมากๆ แล้วก็มีอยู่วันหนึ่ง (ประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนหนูเกิด) ที่แม่ไปซื้อของที่โลตัส แล้วก็ไปที่อพาร์ทเม้นท์ต่อ แล้วแม่ก็เวียนหัว จนขับรถกลับเองไม่ได้ ต้องให้ป่าป๊ามารับกลับ ทำให้แม่คิดว่าหนูอาจจะรอไม่ถึงวันที่เรากำหนดให้หนูคลอด แต่สุดท้ายหนูก็ทำตัวเรียบร้อยดีจนถึงวันนั้น ไม่ได้ทำให้แม่กับป่าป๊าฉุกละหุกแต่อย่างใด

คืนวันก่อนคลอด แม่นอนไม่ค่อยหลับเลย กว่าจะหลับได้ก็ตีสองกว่าแล้ว หกโมงกว่าๆ แม่ก็ลุกมาอาบน้ำ ป่าป๊าพาเจ๊ไอโกะไปอาบน้ำแต่งตัว คราวนี้กูเจินกับอาเน่ไปด้วย เราไปถึงโรงพยาบาลแปดโมง พยาบาลก็ให้แม่เปลี่ยนชุด ให้น้ำเกลือแล้วก็นอนรอเวลาคลอด พอใกล้ถึงเวลา พยาบาลก็พาแม่ไปห้องผ่าตัด แม่รู้สึกกลัวแล้วก็กังวลมาก เพราะระหว่างที่ท้องหนูเก้าเดือนนั้น แม่ไม่รู้เลยว่าหนูปกติดีแค่ไหน เพราะเราไม่เคยทำอัลตร้าซาวน์กันเลย เพราะป่าป๊าคิดว่าเราไม่ควรรบกวนหนูโดยไม่จำเป็น

และแล้วก็ถึงเวลาที่หนูออกมาสู่โลกภายนอกเสียที วันที่ 21 ต.ค.48 เวลา 11.21 น. คุณหมอวิสัญญีที่อยู่ทางด้านบนกับแม่เป็นคนบอกแม่ว่า หนูเป็นผู้ชาย สมบูรณ์แข็งแรงดี น้ำหนัก 3470 กรัม (เจ๊ไอโกะหนัก 3130 กรัม) เสร็จแล้วคุณหมอก็ให้ยาที่ทำให้แม่หลับเพื่อพักฟื้นประมาณ 3 ช.ม. พอพยาบาลพาแม่ไปที่ห้องพัก แม่ถึงได้เห็นหนูเต็มตาเป็นครั้งแรก แม่รู้สึกโล่งใจมากที่หนูแข็งแรงดี

ก่อนหน้าที่หนูจะเกิด เราไม่เคยรู้ว่าหนูเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ป่าป๊าพยายามตั้งชื่อไว้ล่วงหน้า แต่ก็ยังไม่ถูกใจเสียที ประกอบกับซินแสที่ดูเวลาคลอดให้หนูแนะนำว่า ชื่อหนูควรจะมีความหมายว่าน้ำ หรือทอง ก็จะดี เราก็พยายามหาชื่อที่มีความหมายทำนองนั้นทั้งผู้หญิง ผู้ชายเผื่อเอาไว้ แต่ก็ยังไม่ลงตัว (จริงๆ แล้ว ตอนที่เจ๊ไอโกะเกิด ป่าป๊าตั้งว่ากิ่งชบา แล้วก็เผื่อว่าถ้ามีน้องผู้ชายจะให้ชื่อ ก้านชมพู่ จะได้เข้ากัน แต่โชคดีที่ซินแสบอกมา ไม่งั้นหนูอาจจะชื่อก้านชมพู่จริงๆ ก็ได้นะ)

ชื่อที่เข้ารอบรองก่อนจะเป็นชื่อจริงของหนูคือ ไม้น้ำ ตอนแรกแม่ก็เออออกับป่าป๊าเหมือนกัน เพราะมันก็เป็นน้ำแล้วก็มีไม้ที่เข้ากับกิ่งชบาของเจ๊ไอโกะด้วย แต่พอนึกไปนึกมาแม่ก็ไม่ค่อยชอบที่มันเป็นสระ ไอ นำหน้า แม่บอกป่าป๊าว่าลองดูชื่อทะเลหรือมหาสมุทรหรือแม่น้ำดูสิว่ามีอะไรเข้าท่าบ้าง ป่าป๊าบอกว่าก็คิดๆ อยู่เนี่ย นึกได้แต่อ่าวตังเกี๋ย แม่ขำจนเจ็บแผลเลย แปซิฟิค อันดามัน อ่าวไทยนี่ป๊าไม่พูดถึงเลย แหม ถ้าหนูชื่อตังเกี๋ยจริงๆ แม่ว่าไม่ว่าหนูจะไปอยู่ที่ไหน โรงเรียนอะไร หรือไปติดต่ออะไรกับใครที่ต้องมีการเรียกชื่อ หนูคงจะต้องเป็นคนที่ใครๆ อยากเห็นหน้าเป็นแน่แท้ แต่สุดท้ายแม่ก็เลือกชื่อให้หนูได้ที่ทั้งแม่กับป่าป๊าเห็นพ้องต้องกันเป็นอย่างดีว่า “ด.ช.น่านน้ำ” มีความหมายเป็นน้ำตามที่ซินแสแนะนำ ส่วนชื่อเล่นคือ “โอกิ” นั้นอาเน่เป็นคนเลือก เป็นภาษาญี่ปุ่นเหมือนไอโกะ แล้วก็แปลว่า ใจกลางมหาสมุทรด้วย ลงตัวพอดีเลย

หมายเหตุ- ชื่อที่ป่าป๊าคัดมาให้อาเน่เลือก 4 ชื่อคือ โอกิ, โอโร่(ทองคำ), ไนล์, ไทนี่(แม่น้ำ)

prev // next