.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

ปีใหม่ 2549 // 2006-01-07

ไอโกะ... ปีใหม่ปีนี้เราไปหาอาม่ากับกุ๊งที่แม่กลองเหมือนเคย แต่คราวนี้แม่ชวนอาเน่ กูเจิน กูโจ้ไปด้วย เพราะไอโกะชอบเล่าเรื่องที่แม่กลองให้อาเน่ฟัง แล้วอาเน่ก็แกล้งๆ บ่นว่า ไอโกะไม่ชวนอาเน่ไปด้วยเลย คราวนี้เราเลยได้มาด้วยกัน ไปดูหิ่งห้อยด้วย ปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว เพราะเห็นหิ่งห้อยมากกว่า (ปีที่แล้วเราก็ไปดูหิ่งห้อยกัน ไปกับเพื่อนป่าป๊า) เนื่องจากเป็นคืนข้างแรม เดือนมืดพอดี ตอนที่แม่นั่งเรือ ได้กลิ่นบรรยากาศสมัยเด็กๆ ทำให้นึกถึงตอนที่แม่ยังเล็กๆ อยู่ที่โรงไม้ริมคลอง รู้สึกดีเหมือนกัน (ปนเศร้านิดหน่อย เพราะคิดถึงวันคืนเก่าๆ ที่มันเปลี่ยนไป สงสัยแม่เริ่มจะแก่แล้วจริงๆ)

ตอนเช้าแม่ก็เป็นหัวหน้าทัวร์พาทุกคนนั่งเรือข้ามฟากไปไหว้หลวงพ่อบ้านแหลม แล้วก็ไปดูตลาดริมทางรถไฟที่แม่ค้าและคนซื้อต้องรีบเก็บของกันพรึ่บพรั่บเวลารถไฟมาแต่ละที อาเน่เคยดูในทีวี คราวนี้เลยได้ดูของจริง แม่อุ้มโอกิที่เพิ่งโกนผมครั้งที่สอง หัวโป๊งเหน่ง ป่าป๊าก็อุ้มไอโกะที่ไม่ยอมเดิน ทุลักทุเลเหมือนกัน เพราะคนเยอะมาก ใครๆ เห็นโอกิก็ว่าทำไมไม่ใส่หมวกให้ ท่าทางเขาคงอยากตำหนิแม่ว่าช่างไม่ดูแลลูกเอาซะเลย ก็จริงของเขาล่ะมั้ง เพราะแม่ดันลืมเอาหมวกมาด้วย จริงๆ แล้วก็คงเป็นเพราะแม่กับป่าป๊าเลี้ยงลูกแบบไม่ทะนุถนอมเท่าไหร่ ก็เลยไม่ค่อยใส่ใจมาก ลืมนั่นลืมนี่ประจำ ตอนไอโกะเล็กๆ ก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่ดูโอกิก็ทนทานดี อุ้มไปหลับไป ไม่เห็นบ่นอะไร ที่จริงคราวนี้โอกิเป็นเด็กดีขึ้นมากๆ ไม่ร้องโวยวายเหมือนอาทิตย์ก่อนที่มา อาม่ากับกุ๊งยังชมเลย การที่โอกิไม่ค่อยร้องงอแง ช่วยได้มากทีเดียว ไม่งั้นคงชุลมุนวุ่นวายพอสมควร

ตอนที่ไปไหว้หลวงพ่อบ้านแหลม มีลูกโป่งที่มัดๆ แล้วก็เขียนหน้าเป็นตุ๊กตาขาย กูโจ้ซื้อให้ไอโกะอันนึง คราวนี้หนูไม่กลัวมันแล้ว ไม่เหมือนปีก่อนที่หนูกลัวมาก พอกลับถึงบ้าน อาเน่เล่าให้ฟังว่า หนูก็เอาลูกโป่งมาเล่นกับน้องโอกิ แล้วก็จับหัวน้องเบาๆ บอกว่า “ไม่ต้องกลัวนะค้าบ น่ารักนะค้าบ” แม่ ฟังแล้วก็ขำว่า เออ หนูคงคิดว่าน้องจะเหมือนตัวเองที่เคยกลัว อุตส่าห์ทำเป็นสอนน้องอีกนะ จริงๆ แล้วหนูช่วยเลี้ยงน้องได้ดีทีเดียว แม่ให้หยิบอะไรก็หยิบได้ แถมป้าจินยังสอนให้หนูพับผ้าอ้อมแบบสามเหลี่ยมได้ด้วย

ตอนที่แม่เริ่มให้โอกิกินนมที่ปั๊มใส่ขวด หนูก็พยายามจะช่วยถือขวดป้อนนมน้องเอง แม่ช่วยประคองขวดไว้ด้วยกัน หนูก็ไม่ยอม ทำเป็นบอกว่า “หม่าม้าไม่ต้อง ไอโกะจับเอง” แล้วก็พูดกับน้องว่า “กินเลยๆ กินเลยค้าบ ไม่ต้องกินอันโน้นแล้วนะค้าบ กินขวดแล้วนะค้าบ” อันโน้นของหนูหมายถึงดูดจากอกแม่นั่นเอง ช่วยถือขวดได้ไม่ถึงสองนาทีเลยหนูก็บอกว่า “หม่าม้า เมื่อยแล้ว”

prev // next