.-.-. A I - K O .-.-.

nitchawan - ppuk - hinghoi - ssff   

older recent guestbook host design

เหตุผล // 2006-06-17

ไอโกะ...

เรื่องที่หนูชอบร้องไห้แบบไม่มีเหตุผลอันสมควรยังเป็นเรื่องที่ทำให้แม่หงุดหงิดอยู่เป็นประจำ แม่เล่าให้คุณครูฟัง คุณครูก็บอกว่าที่โรงเรียนไม่เป็น เวลาที่หนูร้องไห้แบบไม่มีเหตุผลนี่ ป่าป๊าจะดุมาก ดุจนแม่ไม่แน่ใจเลยว่ามันเกินไปมั้ย แม่เห็นหนูแล้วก็สงสาร แต่ถ้าป่าป๊าไม่ดุขนาดนั้น หนูก็จะไม่หยุดร้องไห้ เวลาที่หนูหยุดร้องแล้ว แม่กับป่าป๊าก็จะบอกหนูทุกครั้งว่า ไอโกะต้องการอะไรให้พูดดีๆ ไม่ต้องร้องไห้ ต้องการอะไรก็ให้บอก แต่ก็ยังไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่

ที่ผ่านมาแม่ก็ได้แต่คิดว่าหนูไม่มีเหตุผล เอาแต่ร้องไห้ท่าเดียว แต่แม่เพิ่งมานึกได้ว่าจริงๆ แล้วหนูก็มีเหตุผลและพยายามหาเหตุผลทุกครั้ง แต่หลายครั้งที่เหตุผลของหนูไม่เป็นที่ยอมรับของแม่และป่าป๊า หนูก็เลยไม่ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการเพราะเหตุผลมันอ่อนมาก หนูก็เลยต้องร้องไห้นั่นเอง ตัวอย่างเหตุผลของหนูก็เช่นว่า หนูไม่ชอบแปรงฟันก่อนนอน หนูก็จะถ่วงเวลาทุกครั้งเวลาแม่เรียกให้แปรงฟัน
“ไอโกะ อยากให้ป่าป๊าอาบน้ำเสร็จก่อน”
“ไอโกะกำลังเขียนหนังสืออยู่”
“ไอโกะเล่นอันนี้ก่อนนะ”
“หม่าม้าอ่านเล่มนี้ เล่มนี้ แล้วก็เล่มนี้ แล้วไอโกะค่อยแปรงฟันนะ...นะคะ...ได้มั้ยคะ...หม่าม้า”
แล้วเหตุผลก็เปลี่ยนรูปแบบไป
“ไอโกะง่วงนอนแล้วค่ะ”
“ไอโกะง่วงมากที่สุดเลย”
“ไอโกะหาวไปสองครั้งแล้วนะหม่าม้า”
“ไอโกะง่วงเท่านี้เลยนะ” (เอามือกางให้กว้างที่สุดจนไปชนกันข้างหลัง ทำเหมือนเวลาที่หนูบอกว่ารักมากแค่ไหน)
ล่าสุดนี่พัฒนาไปจนถึงขนาด “ไอโกะง่วงจนถึงอวกาศเลยนะ”

นอกจากนี้ยังมีเหตุผลสารพัดที่จะปฏิเสธไม่ทำเรื่องต่างๆ อีก อย่างเช่น คิวโผ่ (น้องสะใภ้ ของอาเน่มาจากอเมริกา) บอกให้ไอโกะขึ้นมาถามแม่ว่าได้พาสปอร์ตหรือยัง หนูกำลังกินมะม่วงอยู่ หนูก็เลยบอกว่า “ไอโกะมีมะม่วงนะ ถ้าไอโกะขึ้นไปหาหม่าม้าข้างบน มดมันจะตามขึ้นไปนะ” คิวโผ่เลยต้องบอกว่า “งั้นเดี๋ยวคิวโผ่ถือไว้ให้ก่อน แล้วไอโกะขึ้นไปคนเดียวนะ” โชคดีที่หนูยอม เลยขึ้นมาถามแม่ได้

นอกจากนี้คิวโผ่ยังเล่าให้ฟังว่า มีอยู่วันนึงตอนกลางวัน ใครๆ ก็นอนหลับกันหมด ทั้งอาเน่ โอกิ คิวกุง เหลือไอโกะอยู่กับคิวโผ่สองคน หนูบอกคิวโผ่ว่า “ดูสิ...ไม่มีใครเลย นี่ถ้าไม่มีคิวโผ่อีกคน ไอโกะก็เหงาแย่เลย” อีกครั้งนึงก็ตอนที่หนูไม่ยอมกินนม คิวโผ่ก็บอกว่า “ไอโกะต้องกินนมสิ รู้มั้ยว่ากินนมแล้วจะได้สวยๆ ไง” หนูบอกคิวโผ่ว่า “ไอโกะก็สวยอยู่แล้วไง” แม่ล่ะอึ้งไปเลย 5555

เมื่อวานนี้หนูอยากเล่นทราย ทุกครั้งเวลาที่หนูชวนใครๆ ไปเล่นทราย ก็มักจะได้รับคำตอบว่า “หม่าม้าทำงานอยู่” “ป่าป๊าไม่ว่าง” คราวนี้หนูเหมือนจะฉลาดขึ้น เพราะหนูบอกป่าป๊าว่า “ป่าป๊า ไอโกะจะไปเล่นทราย ป่าป๊าไปดูแลไอโกะหน่อยค่ะ เดี๋ยวงูมันมากัดไอโกะนะ” ป่าป๊าต้องมาตายน้ำตื้นด้วยเหตุผลที่เคยขู่หนูไว้ว่าไม่ให้ออกไปเล่นนอกบ้านคนเดียวเพราะช่วงนี้มีงูเข้ามาในบ้านเราบ่อยๆ จนได้

prev // next